Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga-Mỹ căng thẳng xung quanh cáo buộc can thiệp bầu cử

Theo Vietnamplus| 18/02/2018 09:47

Ngày 17-2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov​ đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, dẫn đến kết quả Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2016 tại điểm bầu cử sớm ở Eau Claire, Wisconsin ngày 1-11-2016. (Nguồn: AFP/ TTXVN)


Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich đang diễn ra ở thành phố Munich của Đức, ông Lavrov khẳng định những cáo buộc trên là vô căn cứ và bịa đặt.

Theo ông, những cáo buộc và tuyên bố "đang được thổi phồng". Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh các quan chức Mỹ, trong đó có cả Phó Tổng thống Mike Pence​ trước đây từng bác khả năng có bất kỳ nước nào tác động vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi phía Mỹ cáo buộc 3 công ty Nga và 13 công dân nước này can thiệp vào chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ giai đoạn 2014-2016 nhằm ủng hộ doanh nhân Donald Trump và làm mất uy tín đối thủ Hillary Clinton​.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định những cáo buộc của phía Mỹ là hoàn toàn lố bịch và vô lý.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị Munich sau khi Ngoại trưởng Nga đề cập vấn đề trên, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga trong vấn đề an ninh mạng nếu như "Moskva có cách tiếp cận chân thành".

Những cáo buộc trên được đưa ra trong bản cáo trạng dài 37 trang do Văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, một thành viên bồi thẩm đoàn liên bang của Mỹ và là người phụ trách cuộc điều tra nghi vấn Nga can dự vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016, công bố ngày 16-2.

Báo cáo đã mô tả "một âm mưu phá hoại cuộc bầu cử Mỹ do một nhóm người sử dụng nhân thân giả trên mạng để truyền bá các thông điệp gây chia rẽ, đến Mỹ để thu thập tình báo cũng như tiến hành mít-tinh chính trị trong khi đóng giả làm công dân Mỹ".

Ông Robert Mueller cho rằng, những người này đã thực hiện cái gọi là "cuộc chiến thông tin" nhằm vào Mỹ với mục tiêu "làm mất lòng tin đối với các ứng cử viên và hệ thống chính trị nói chung".

Cho tới nay, phía Mỹ vẫn cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 bằng cách tiến hành chiến dịch tấn công mạng và tiết lộ những thông tin gây bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, Moskva đã nhiều lần kiên quyết bác bỏ những cáo buộc này. Tổng thống Trump cũng khẳng định không hề có mối liên hệ nào giữa đội ngũ tranh cử của ông với Nga. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga-Mỹ căng thẳng xung quanh cáo buộc can thiệp bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.