Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel kết luận máy bay F-16 bị bắn hạ do... lỗi phi công

Tiến Đạt| 26/02/2018 14:50

(HNMO) – Một cuộc điều tra của lực lượng không quân Israel kết luận, tiêm kích F-16 của nước này bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ trong cuộc đột kích các mục tiêu Iran hồi đầu tháng do lỗi phi công.

Tiêm kích F-16 của Israel bị lực lượng phòng không Syria bắn rơi ngày 10-2, hai phi công may mắn thoát chết.


Ngày 10-2, lực lượng không quân Israel cho biết, tiêm kích F-16, một trong những tiêm kích siêu thanh của nước này đã bị bắn hạ khi đang không kích các mục tiêu của Iran trên lãnh thổ Syria. Tel Aviv trước đó đã triển khai chiến dịch không kích lớn nhất trong vòng hơn 3 thập kỷ qua sau khi đánh chặn thành công một thiết bị bay không người lái của Iran trên không phận Israel.

Ngày 25-2, không quân Israel đã xác nhận rằng chiếc F-16 bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không S-200 (SAM) được xây dựng từ thời Liên Xô (cũ), 2 phi công trên máy bay may mắn thoát chết. Lực lượng hàng không Israel (IAF) đã tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ rơi máy bay. Sau khi phân tích các sự việc theo thứ tự trong cuộc tấn công của Israel và động thái đáp trả của Syria, giới chức Israel kết luận lỗi do phi công khiến máy bay F-16 bị bắn rơi.

Haaretz dẫn báo cáo của IAF cho biết: “Cùng lúc phải cân nhắc giữa hoàn thành nhiệm vụ và phòng vệ, phi công đã không thể tự bảo vệ được mình. Hành động của họ không tuân thủ đúng trình tự ưu tiên cần thiết khi đối mặt với mối đe dọa tên lửa". Hơn nữa, phi công dù đã nhận thấy sẽ rơi vào vòng nguy hiểm khi đối phương tấn công hỏa lực, song vẫn cố gắng hoàn thành sứ mệnh phá hủy mục tiêu (là trung tâm chỉ huy máy bay không người lái của Iran trên lãnh thổ Syria).

Kết luận cuộc điều tra được thông báo ngày 25-2 cũng cho biết, hệ thống cảnh báo của F-16 hoạt động chính xác khi sự việc xảy ra.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel kết luận máy bay F-16 bị bắn hạ do... lỗi phi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.