Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kháng lệnh tòa, cựu Tổng thống Brazil không trình diện cảnh sát

Thương Nguyệt| 07/04/2018 10:33

(HNMO) – Ông Luiz Inacio Lula da Silva không ra trình diện chính quyền liên bang vào ngày 6-4, cũng là hạn chót theo lệnh của tòa án 1 ngày trước đó.

Cựu Tổng thống Lula không ra trình diện theo lệnh của tòa án dù đã quá hạn chót.


Thẩm phán liên bang Brazil ngày 5-4 công bố lệnh bắt giam đối với cựu Tổng thống Lula vì tội danh tham nhũng. Lệnh nêu rõ ông Lula có hạn chót để “đầu hàng cảnh sát” vào lúc 5 giờ chiều ngày 6-4 (theo giờ địa phương), tại thành phố Curitiba ở phía Nam nước này.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Brazil đến thời hạn vẫn không xuất hiện. Thay vào đó, ông Lula tiếp tục ở lại thành phố Sao Bernardo do Campo (bang Sao Paulo) cách đó khoảng 420 km. Đây cũng là địa điểm diễn ra cuộc biểu tình của các nhóm ủng hộ cựu Tổng thống 72 tuổi.

Theo CNN, không lâu trước hạn chót, Tòa án tối cao Brazil, cơ quan pháp lý cao nhất quốc gia này, đã bác đơn xin tại ngoại trong thời gian kháng cáo của ông Lula. Tòa cũng ra lệnh cựu Tổng thống phải chấp hành án 12 năm tù ngay lập tức, hình phạt có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của người từng nắm quyền điều hành đất nước giai đoạn 2003-2011.

Đám đông biểu tình thể hiện sự ủng hộ đối với ông Lula. Ảnh: New York Times


Ông Lula là cựu Tổng thống Brazil bị truy tố và kết án hồi tháng 7 năm ngoái vì nhận 1,1 triệu USD tiền hối lộ từ Công ty xây dựng OAS. Tới đầu năm 2018, tòa án tiếp tục đưa vụ việc ra xét xử và tuyên án 12 năm tù giam đối với ông Lula. Trước các cáo buộc, cựu Tổng thống Lula đã lên tiếng bác bỏ, trong khi đội ngũ luật sư bào chữa nhận định vụ việc là vì “động cơ chính trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kháng lệnh tòa, cựu Tổng thống Brazil không trình diện cảnh sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.