Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cân nhắc tái gia nhập TPP

Bình Minh| 13/04/2018 07:43

(HNMO) - Ngày 12-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các cố vấn kinh tế và thương mại hàng đầu xem xét lại khả năng tái gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


“Trong năm ngoái, Tổng thống đã giữ lời hứa về việc chấm dứt hiệp định TPP do chính quyền Obama đàm phán bởi vì đây là hiệp định không công bằng đối với công nhân và nông dân Mỹ. Tổng thống nhiều lần nói rằng luôn để ngỏ khả năng xem xét một thỏa thuận tốt hơn. Điều này ông đã đề cập tại diễn đàn Davos hồi đầu năm nay. Tổng thống cho biết sẽ yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cân nhắc khả năng tái gia nhập các cuộc đàm phán TPP xem liệu có thể đàm phán một thỏa thuận tốt hơn hay không”, phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết.

Đây là một quyết định gây bất ngờ bởi Tổng thống Trump từng phản đối mạnh mẽ hiệp định này và quyết định rút Mỹ khỏi TPP ngay trong tuần đầu tiên nhậm chức. Sau khi rút khỏi TPP, ông Trump yêu cầu đẩy mạnh các cuộc đàm phán thương mại song phương với các quốc gia, thay vì tham gia vào các thỏa thuận thương mại đa phương.

Sau khi Mỹ tuyên bố tái cân nhắc khả năng gia nhập TPP, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã hoan nghênh lập trường mới của Mỹ và hy vọng Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump sẽ thảo luận về TPP trong cuộc hội đàm tuần tới.

Trước đây, có 12 quốc gia thành viên tham gia đàm phán Hiệp định TPP, bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, sau khi nhậm chức vào tháng 1-2017, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi TPP. 11 nước còn lại vẫn tiếp tục đàm phán thỏa thuận này. Sau khi hoàn tất đàm phán, Hiệp định này đã đổi tên thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và được chính thức ký kết tại Chile ngày 8-3 vừa qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cân nhắc tái gia nhập TPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.