Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, Anh Pháp tấn công Syria - Phản ứng của thế giới

Nhóm PV HNMO| 14/04/2018 09:09

(HNMO) - Sáng 14-4, theo giờ Việt Nam, quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhằm vào các mục tiêu tại Syria để đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Đông Ghouta.

12:04 14/04/2018

Liên hợp quốc kêu gọi các bên kiềm chế 

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các bên “kiềm chế trong bối cảnh đầy nguy hiểm”. Ông Guterres cũng thúc giục các quốc gia có liên quan cần tránh mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng và gây thương vong cho người dân Syria. 

“Tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng đoàn kết và thực hiện trách nhiệm này”, ông Guterres nói. 

11:56 14/04/2018

3 dân thường bị thương

Kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin, có 3 người đã bị thương trong các cuộc không kích do liên quân Mỹ, Anh, Pháp tiến hành tại thành phố Homs, Syria. Các mục tiêu bị tấn công bao gồm 2 trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus, 1 trung tâm nghiên cứu ở Homs và 5 căn cứ quân sự của quân đội Syria.

“Có một vài tên lửa đã bị đánh chặn và đổi hướng, vì thế, chúng đã làm một số người dân bị thương”, kênh truyền hình nhà nước Syria cho hay.

11:50 14/04/2018

Các khu vực phòng không của Nga an toàn

Không có tên lửa nào do Mỹ và các đồng minh bắn ra chạm tới các khu vực phòng không của Nga - được thiết lập để bảo vệ các cơ sở ở Tartus và Khmeimim - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các chiến cơ và tàu chiến của Không quân Mỹ cùng các đồng minh Pháp, Anh "đã phóng tên lửa vào các cơ sở dân sự và quân sự" ở Syria vào sáng sớm ngày thứ Bảy, 14-4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Moscow đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công trên. 

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Damascus đã bị tấn công vào lúc Syria đang trở lại cuộc sống yên bình. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Một cuộc tấn công đã được tiến hành tại thủ đô của một quốc gia có chủ quyền, vốn nhiều năm nay đang cố gắng hồi sinh dưới sự đe dọa của khủng bố".


Vụ nổ ở ngoại ô Damascus sau cuộc tấn công của phương Tây

11:39 14/04/2018

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi giảm thiểu gây thương vong cho dân thường

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi quân đội Mỹ và các đồng minh cần hạn chế tối thiểu gây thương vong cho dân thường trong tất cả các cuộc không kích ở Syria.

“Người dân Syria đã phải hứng chịu 6 năm xung đột với sức tàn phá nặng nề. Bất kỳ hành động quân sự nào cũng cần phải thận trọng để giảm thiểu tổn thương cho con người. Những người dân vốn đang sống trong sợ hãi khi mạng sống của họ bị đe dọa không thể là đối tượng bị trừng phạt do các cáo buộc nhằm vào chính phủ Syria”, thông cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế nhấn mạnh.

Trước đó, tổ chức Ân xá Quốc tế là 1 trong 45 tổ chức phi chính phủ cùng ký thông cáo chung, thúc giục Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

10:15 14/04/2018

Bầu trời Damascus sáng rực vì các vụ nổ:

Tên lửa Mỹ tấn công mục tiêu ở Damascus. Video: Twitter.

10:14 14/04/2018

Phản ứng của các Thượng nghị sỹ Mỹ

Theo CNN, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cảnh báo chính quyền Tổng thống Donald Trump cần thận trọng để tránh gây ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn ở Syria. “Việc tiến hành các động thái có trọng tâm và giới hạn nhằm trừng phạt và ngăn chặn chính quyền Assad tái diễn việc sử dụng vũ khí hóa học là phù hợp, nhưng chính quyền cần thận trọng để không bị sa lầy vào một cuộc chiến lớn hơn tại Syria”, ông Schumer nhận định.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer


Thượng nghị sỹ John McCain hoan nghênh quyết định không kích Syria của Tổng thống Trump nhằm đáp trả cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông McCain cũng kêu gọi Tổng thống cần có một “chiến lược toàn diện” cả ở Syria và Trung Đông.

10:14 14/04/2018

Giới chức Mỹ: “Kết thúc làn sóng không kích”

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (trái) và ông Dunford phát biểu tại Lầu Năm Góc sau cuộc không kích Syria.


Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, các cuộc không kích đã kết thúc. “Làn sóng không kích đã kết thúc và đó là lí do vì sao chúng tôi ở đây để nói cho các bạn biết”, ông phát biểu.

Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Mỹ làm rõ rằng, đây là một chiến dịch kéo dài và các cuộc không kích chỉ chính thức kết thúc khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học.

10:05 14/04/2018

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc không kích của Mỹ và đồng minh tại Syria

Ảnh cắt từ video chụp dải sáng trên bầu trời Damascus, Syria.

Vụ nổ tại Homs

09:59 14/04/2018

Mỹ “đặc biệt xác định” mục tiêu tránh nhắm vào các lực lượng của Nga

Theo ông Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nước này “đặc biệt xác định” các mục tiêu để “giảm thiểu rủi ro các lực lượng của Nga bị liên quan”.

Ông Dunford cũng cho biết, một đường dây liên lạc tránh xung đột đã được sử dụng trước cuộc tấn công nhằm giải phóng không phận ở khu vực.

09:50 14/04/2018

Syria tuyên bố đã chặn cuộc tấn công ở Homs

Truyền hình nhà nước Syria tuyên bố các tên lửa tấn công thành phố Homs đã bị đánh chặn và không gây thiệt hại nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Anh Pháp tấn công Syria - Phản ứng của thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.