Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên tái cam đoan về hoạt động thử tên lửa

Tiến Đạt| 12/05/2018 14:29

(HNMO) – Trong cuộc gặp với đại diện cơ quan hàng không của Liên hợp quốc, Triều Tiên cho biết sẽ không tiến hành các cuộc thử tên lửa không được báo trước...


Theo AP, cam kết này được đưa ra trong cuộc gặp giữa giới chức Triều Tiên và đại diện của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO) tại Bình Nhưỡng ngày 11-5.

Ông Ri Yong Son, Phó Tổng giám đốc cơ quan quản lý hàng không của Triều Tiên cho biết, nước này sẽ không cần các cuộc thử nghiệm tên lửa nữa vì “chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia đã được hoàn tất”. Mặt khác, ông Ri khẳng định, Triều Tiên sẽ xúc tiến các hoạt động hợp tác và đối thoại giữa các giới chức quân sự và hàng không dân dụng.

Trong một tuyên bố, ICAO cho biết, Bình Nhưỡng đang muốn khôi phục các dịch vụ hàng không bị đình chỉ và mở các tuyến bay quốc tế mới thông qua không phận của Triều Tiên và Hàn Quốc, để tránh tình trạng quá tải các chuyến bay.

Cam kết của Triều Tiên có thể giúp mở đường cho các hãng hàng không sắp xếp chuyến bay qua không phận nước này mà không phải lo ngại về những cuộc thử nghiệm tên lửa không được báo trước. Đồng thời, các tuyến bay trực tiếp sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và thời gian di chuyển hơn.

Trong quá khứ, các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên làm dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề an toàn đối với các hãng hàng không thương mại và tàu đánh bắt cá ngoài biển. Tuy nhiên, tình hình tại khu vực đã có những chuyển biến tích cực kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 vừa qua, trong đó, hai nước cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tái cam đoan về hoạt động thử tên lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.