Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ tại Mỹ và Israel về nước

Thương Nguyệt| 15/05/2018 10:55

(HNMO) – Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-5 đã triệu hồi Đại sứ tại Washington và Tel Aviv, động thái phản đối vụ việc quân đội Israel nổ súng tấn công người biểu tình Palestine tại Gaza.

Việc Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem đã thổi bùng lên ngọn lửa bạo lực, dẫn tới cuộc biểu tình của người Palestine ngày 14-5 với quy mô chưa từng có. Ảnh: Reuters


Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố dành 3 ngày tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng trong vụ đụng độ tại Gaza, giáp biên giới với Israel, đồng thời kêu gọi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo họp khẩn vào ngày 18-5.

Theo RT, Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel “thảm sát” người Palestine, cho rằng hòa bình và ổn định khu vực sẽ không tồn tại cho tới khi đạt được một giải pháp lâu dài đối với yêu cầu của Palestine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gọi việc lực lượng Israel nổ súng tấn công những người tham gia biểu tình là “diệt chủng”.

“Tôi phản đối màn kịch nhân đạo, dù nó xuất phát từ bên nào, Israel hoặc Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng mạnh”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án mạnh mẽ việc Mỹ dời Đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, cho rằng quyết định của Washington là “vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc”.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều quốc gia khác đồng loạt lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ, cũng như hành động ngày 14-5 của Israel. Pháp kêu gọi Israel “kiềm chế sử dụng vũ lực”, trong khi Anh khẳng định “ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Jerusalem là thủ đô chung”. Trong động thái phản đối hành động của Mỹ, Nga tuyên bố “trạng thái của Jerusalem phải được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa Israel và Palestine”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ tại Mỹ và Israel về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.