Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh Châu Âu, Nga và Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran

Nam Anh| 21/05/2018 07:23

(HNM) - Các nhà ngoại giao Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Nga sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào tuần tới để thảo luận các bước đi tiếp theo sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).


Trong đó, 5 nước sẽ tham gia cuộc họp gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức. Đây là những nước đã tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran với tư cách các thành viên nhóm P5+1. Không có sự tham gia của Mỹ, cuộc họp sẽ bàn cách bổ sung một số điều khoản vào thỏa thuận, nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran.

Cuộc họp lần này diễn ra trong bối cảnh Cao ủy phụ trách Năng lượng và Khí hậu EU Miguel Arias Canete ngày 19-5 đã tới Iran và có cuộc gặp với người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi.

Tại cuộc gặp, ông Canete đã khẳng định cam kết của Châu Âu về duy trì thỏa thuận, đồng thời kêu gọi Iran có bước đi tương tự. Về phần mình, ông Salehi cảnh báo Tehran có thể khôi phục việc làm giàu urani ở cấp độ 20%, nếu Châu Âu không thể duy trì thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Châu Âu, Nga và Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.