Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thỏa thuận chung Mỹ - Triều Tiên có gì đặc biệt?

Tiến Đạt| 12/06/2018 13:59

(HNMO) - Sau bữa trưa làm việc và cùng đi dạo quanh khách sạn Capella, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tiều Tiên Kim Jong-un đã ký kết thỏa thuận chung.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ký thỏa thuận chung.


Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ ký một văn bản quan trọng, mang tính toàn diện.

Khi được hỏi về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng nói: “Chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ đặc biệt. Cuộc gặp diễn ra tốt đẹp hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai. Chúng tôi đang bắt đầu tiến trình rất, rất nhanh chóng”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ: “Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc gặp mặt lịch sử, vượt qua lịch sử trong quá khứ và tiến tới một khởi đầu mới. Chúng tôi ký một thỏa thuận mà thế giới sẽ nhìn thấy một sự thay đổi lớn. Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn tới ông Trump để điều này trở thành hiện thực”.

Sau khi bước ra khỏi phòng ký kết, ông Trump cũng ngỏ lời mời ông Kim Jong-un tới Washington.

Theo The Straits Times, những nội dung chính trong thỏa thuận ký kết giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gồm:

1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ mới Mỹ - CHDCND Triều Tiên thể theo nguyện vọng của người dân hai nước hướng tới hòa bình và thịnh vượng.

2. Hai nước nỗ lực xây dựng chế độ lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái xác nhận Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27-4-2018, Triều Tiên cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết nỗ lực tìm kiếm thi hài các tù nhân chiến tranh, bao gồm việc hồi hương ngay những thi thể đã được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận chung Mỹ - Triều Tiên có gì đặc biệt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.