Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấm dứt lệnh ngừng bắn, Afghanistan không kích diệt 12 phiến quân Taliban

Thương Nguyệt| 30/06/2018 14:52

(HNMO) - Tổng thống Afghanistan ngày 29-6 chính thức tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với Taliban nhưng vẫn kêu gọi nhóm này tham gia đàm phán hòa bình.

“Giờ là lúc Taliban đưa ra quyết định. Hoặc chúng muốn tiếp tục giết chóc, hoặc tham gia quá trình đàm phán hòa bình”, Tổng thống Ghani phát biểu tại họp báo ở thủ đô Kabul.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Ghani, không quân Afghanistan trong một đợt không kích dữ dội nhằm vào quận Jawand (phía Tây tỉnh Badghis) tối cùng ngày đã tiêu diệt ít nhất 12 tay súng Taliban và khiến 16 tên khác bị thương, theo Xinhua.

Ảnh minh họa.


Trước đó, Tổng thống Ghani đã ra lệnh cho các lực lượng chính phủ tạm ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Taliban trong thời gian 10 ngày tính từ ngày 17-6, cũng là thời điểm lễ Eid al-Fitr kết thúc. Eid al-Fitr là dịp lễ đánh dấu kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Việc Afghanistan tạm ngừng giao tranh với Taliban đã mở ra cơ hội kết thúc cuộc chiến kéo dài suốt 40 năm. Tuy nhiên, các quan chức an ninh và nhà ngoại giao tại Kabul không thực sự kỳ vọng động thái này sẽ tạo được bước đột phá ngay lập tức.

Những lo ngại này là có cơ sở vì Taliban đã ngay lập tức nối lại các hoạt động khủng bố chỉ 3 ngày sau khi lệnh ngừng bắn dịp lễ Eid al-Fitr hết hiệu lực. Các tay súng phiến quân ngày 21-6 vừa qua đã sát hại ít nhất 16 cảnh sát Afghanistan và 2 thường dân tại tỉnh Badghis.

Theo Reuters, bất chấp việc các quốc gia láng giềng cùng đồng minh quốc tế kêu gọi hai bên ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, Taliban đã thẳng thừng từ chối và tiếp tục tiến hành các chiến dịch khủng bố đẫm máu tại Afghanistan không lâu sau lễ Eid al-Fitr.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt lệnh ngừng bắn, Afghanistan không kích diệt 12 phiến quân Taliban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.