Theo dõi Báo Hànộimới trên

NATO: Mỹ chưa sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Taliban

Hồng Anh| 17/07/2018 07:37

(HNMO) - Ngày 16-7, phái bộ NATO tại Afghanistan đã bác bỏ thông tin cho rằng, Mỹ đã sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp với nhóm vũ trang Taliban.

Tướng John Nicholson trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên máy bay tại căn cứ không quân Bagram, Afghanistan.


Thông tin về việc Mỹ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Taliban đã được đưa ra sau cuộc hội đàm của tướng John Nicholson, Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, với các quan chức Afghanistan tại Kandahar.

Tuy nhiên, trong một thông cáo sau cuộc họp, ông John Nicholson khẳng định phát biểu của ông đã bị hiểu nhầm và tại cuộc gặp các quan chức Afghanistan, ông chỉ tái khẳng định các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc Mỹ “ủng hộ, thúc đẩy và tham gia” vào các cuộc đàm phán hòa bình.

“Mỹ không thể đóng vai trò thay thế cho người Afghanistan hay chính phủ Afghanistan”, thông cáo của ông Nicholson khẳng định.

Trong một diễn biến có liên quan, phát ngôn viên phái bộ NATO Martin O'Donnell khẳng định, Mỹ đang thăm dò “mọi biện pháp” để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan. Tuy nhiên, tiến trình này phải do chính người Afghanistan dẫn dắt.

Trước đó, tờ New York Times ngày 15-7 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo các quan chức ngoại giao xúc tiến việc đàm phán trực tiếp với Taliban.

Taliban đã nhiều lần đề xuất đàm phán riêng với Mỹ. Trong khi đó, Washington luôn giữ vững lập trường rằng các cuộc đàm phán cần có sự tham gia của chính phủ Afghanistan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NATO: Mỹ chưa sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Taliban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.