Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo New York Daily News sa thải tổng biên tập và nửa số biên tập viên

Theo Mai Nguyễn (Vietnam+)| 25/07/2018 09:45

Tờ New York Daily News đã cắt giảm một nửa biên chế biên tập viên của mình sau đợt sa thải do công ty xuất bản Tronc thực hiện hôm thứ hai vừa qua.

Trong số những nhân viên ra đi có cả Tổng biên tập Jim Rich và biên tập viên quản lý Kristen Lee.

Theo một email do Tronc gửi tới nhân viên, Robert York - hiện là một biên tập viên của tòa soạn báo The Morning Call thuộc sở hữu của Tronc ở Allentown, Pennsylvania, sẽ trở thành tổng biên tập mới vào ngày 30-7 tới đây.

(Nguồn: AP)


Tronc, chủ sở hữu của tờ Chicago Tribune, The Baltimore Sun và Orlando Sentinel, đã mua lại tòa soạn báo Daily News hồi năm ngoái với giá 1 USD. Tờ báo ra đời năm 1919 này đã phải đối mặt với "những thách thức tài chính đáng kể", bức email Tronc gửi nhân viên cho biết.

Kết quả là, Daily News sẽ phải cắt giảm 50% đội ngũ biên tập viên và phạm vi đưa tin sẽ được tái tập trung vào "tin tức mới nhất - nhất là trong các lĩnh vực tội phạm, công lý dân sự và trách nhiệm công cộng".

Theo tờ New York Times, Daily News, tờ báo từng có hàng trăm nhân viên, vốn đã phải giảm biên chế xuống còn 75-100 người. Tờ New York Post cho biết, số lượng nhân viên hiện nay của Daily News chỉ là 85 người.

"Các quyết định được công bố hôm nay phản ánh những thực tế của doanh nghiệp và sự cần thiết của việc thích nghi với một môi trường truyền thông luôn thay đổi", email gửi nhân viên viết. "Chúng không phản ánh số lượng lớn những tài năng phải ra đi hôm nay. Một điều chắc chắn không thể nghi ngờ: những đồng nghiệp này đều được đánh giá cao và sẽ luôn được nhớ tới".

Tin tức này đã gây ra rất nhiều quan ngại. Trong một bài đăng trên Twitter, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã khuyến khích Tronc cân nhắc lại đợt sa thải và đề nghị cung cấp sự hỗ trợ của bang nhằm duy trì đội ngũ nhân viên. Ông cho biết: "Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhiều hộ gia đình và làm tổn thương một tổ chức quan trọng tại New York cũng như một trong những gã khổng lồ báo chí của đất nước chúng ta".

Glenn Thrush của tờ New York Times gọi Daily News là "một tổ chức thiết yếu". "Không hề nói quá về vai trò của tờ báo trong việc buộc chính quyền của một thành phố ngày càng cách biệt và thiếu sự giám sát phải có trách nhiệm giải trình. Cái cách mà tờ báo bị bóp nghẹt từ từ đang làm New York bị tổn thương. Và sự sụp đổ của nó sẽ là một thảm họa".

Trong những năm qua, Daily News đã giành được 11 giải Pulitzer, bao gồm một giải trong năm 2017 cho một dự án đồng thực hiện với ProPublica về hoạt động trục xuất. Những ngôi sao của tờ báo có thể kể đến như các cây viết: Jimmy Breslin, Pete Hamill và Liz Smith.

Daily News thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump thông qua những bài viết, bao gồm một chuỗi tin bài gọi kế hoạch cải cách thuế của tổng thống là "nghệ thuật ăn cắp" và đăng hình ông tự vỗ tay cho chính mình trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang.

Hồi đầu năm nay, Tronc đã bán các tờ báo Los Angeles Times, San Diego Union-Tribune và một số tờ báo khác ở California cho công ty đầu tư Nant Capital, do tỷ phú đầu tư Patrick Soon-Shiong sáng lập, để đổi lấy 500 triệu USD tiền mặt. Nant Capital cũng đã nhận các khoản nợ hưu trí trị giá 90 triệu USD trong thỏa thuận này.

Cùng ngày diễn ra đợt sa thải tại Daily News, Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center đã công bố một nghiên cứu cho thấy, hơn một phần ba (36%) các tòa soạn báo lớn nhất nước Mỹ, và ít nhất 23% các trang tin tức kỹ thuật số nổi tiếng nhất đã thực hiện các đợt sa thải trong thời gian từ tháng 1-2017 tới tháng 4-2018.

Theo nghiên cứu, từ năm 2014 đến năm 2017, số lượng nhân viên tòa soạn của các tờ báo đã giảm 15%, từ khoảng 46.000 người xuống còn 39.000.

Rich, Tổng biên tập sắp ra đi của Daily News đã bày tỏ suy nghĩ của mình trong một dòng tweet vào sáng sớm thứ hai vừa qua: "Nếu bạn ghét nền dân chủ và nghĩ rằng chính quyền địa phương nên hoạt động trong bóng tối và không có sự giám sát, vậy thì hôm nay sẽ là một ngày tốt với bạn".

Ông cũng đã thay đổi thông tin cá nhân trên Twitter của mình thành: "Một gã ngồi ở nhà và chứng kiến báo chí bị bóp nghẹt đến mức tuyệt chủng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo New York Daily News sa thải tổng biên tập và nửa số biên tập viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.