Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan chức Bộ Giáo dục Nhật Bản bị bắt giữ vì nhận hối lộ

Thương Nguyệt| 26/07/2018 17:28

(HNMO) – Sau vụ việc tương tự hồi đầu tháng, Nhật Bản hôm nay (26-7) tiếp tục bắt giữ một quan chức cao cấp của Bộ Giáo dục nước này vì cáo buộc nhận hối lộ.

Ông Kazuaki Kawabata bị bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ 1,4 triệu yen. Ảnh: Kyodo


Ông Kazuaki Kawabata (57 tuổi), phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Giáo dục Nhật Bản, bị bắt giữ vì “gợi ý” Koji Taniguchi, cựu cố vấn cao cấp của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), chi 1,4 triệu yen tiền hối lộ (tương đương 12.600 USD) giai đoạn 2015-2017 để đổi lại nhiều lợi ích cho cơ quan này.

Vụ bắt giữ được tiến hành trong cuộc điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố quận Tokyo. Một ngày trước đó, ông Koji Taniguchi cũng bị bắt giữ do vướng cáo buộc hối lộ liên quan đến Đại học Y Tokyo.

Trước đó, ngày 24-7, Văn phòng Công tố quận Tokyo chính thức buộc tội ông Futoshi Sano (59 tuổi), cựu Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giáo dục Nhật Bản), cùng 2 cựu quan chức của Đại học Y Tokyo vì các tội danh tương tự.

Theo Japantimes, ông Futoshi Sano bị bắt giữ vì giúp Đại học Y Tokyo nhận khoản trợ cấp 35 triệu yen của chính phủ Nhật Bản. Đổi lại, con trai ông này được phép nhập học tại trường.

Sau các vụ bắt giữ kể trên, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã bày tỏ sự hối tiếc vì có thêm một quan chức đương nhiệm của Bộ bị bắt giữ, đồng thời khẳng định Bộ sẽ hợp tác toàn diện trong quá trình điều tra, theo Japan Today.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, cáo buộc mới nhất nếu được xác thực sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của người dân đối với Bộ Giáo dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Bộ Giáo dục Nhật Bản bị bắt giữ vì nhận hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.