Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia công bố báo cáo chính thức về MH370

Hồng Anh| 30/07/2018 14:30

(HNMO) - Ngày 30-7, các nhà chức trách Malaysia đã công bố báo cáo chính thức về vụ mất tích máy bay MH370.

(HNMO) - Ngày 30-7, các nhà chức trách Malaysia đã công bố báo cáo chính thức về vụ mất tích máy bay MH370.

Ông Kok Soo Chon - Trưởng nhóm điều tra vụ mất tích máy bay MH370
phát biểu tại cuộc họp báo.


Phát biểu tại cuộc họp báo, tiến sỹ Kok Soo Chon, Trưởng nhóm điều tra cho biết, bản báo cáo được thực hiện bởi Malaysia với sự tham vấn của 7 quốc gia, trong đó có Anh và Australia.

“Việc điều tra vụ mất tích của máy bay MH370 là một trong những công việc khó khăn nhất thế giới. Không có bằng chứng, không tìm thấy xác máy bay và chưa từng có tiền lệ”, ông Kok Soo Chon nói.

Trong báo cáo, các nhà điều tra kết luận, chiếc máy bay MH370 đã bay chệch lộ trình. Sau đó, máy bay đã quay đầu lại không phải do chế độ lái tự động mà do điều khiển bằng tay. Báo cáo khẳng định, chiếc máy bay không thể bị điều khiển từ xa như một số giả thiết đã nêu, bởi hãng sản xuất Boeing xác nhận, chưa có công nghệ nào có thể điều khiển máy bay thương mại từ xa.

Các nhà điều tra cũng giải đáp những câu hỏi xung quanh cơ trưởng điều khiển máy bay. Theo ông Kok Soo Chon, cơ trưởng 53 tuổi, có kinh nghiệm 18.000 giờ bay, chưa từng có tiền sử bệnh thần kinh hay tâm lý. Không có bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng gặp sức ép về tài chính hay mâu thuẫn với gia đình và bạn bè. Chiếc máy bay được bảo dưỡng tốt, không bị trục trặc gì.

Báo cáo được công bố ngày 30-7 về vụ mất tích máy bay MH370.


4 năm sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 biến mất, nhóm điều tra vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn tới thảm kịch này.

“Nhóm điều tra không thể xác định lý do thực sự khiến chiếc máy bay biến mất”, ông Kok Soo Chon thừa nhận.

Cho đến nay, có 27 mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận. Các mảnh vỡ này được tìm thấy ở ngoài khơi Tanzania và Nam Phi.

Bản báo cáo đầy đủ đã được gửi tới gia đình các hành khách đi trên máy bay. Tuy nhiên, nhiều thân nhân hành khách cho rằng, sau 4 năm chờ đợi, bản báo cáo không đưa ra phát hiện mới mẻ nào về vụ mất tích máy bay MH370.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất ngày 8-3-2014, với 239 hành khách trên khoang khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Malaysia công bố báo cáo chính thức về MH370

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.