Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn - Triều đàm phán giảm căng thẳng quân sự

Thương Nguyệt| 31/07/2018 17:40

(HNMO) - Phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 31-7 đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm thảo luận các biện pháp tiến hành những thỏa thuận quân sự đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in hồi tháng 4 vừa qua.



Phái đoàn cấp tướng Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên tham dự đàm phán tại Bàn Môn Điếm ngày 31-7. Ảnh: AP

Đàm phán giữa hai bên diễn ra tại Nhà Hòa bình nằm ở khu vực phi quân sự Bàn Môn Điếm với sự tham gia của nhiều tướng lĩnh quân đội cao cấp hai nước.

Dẫn tuyên bố của Thiếu tướng Kim Do-guyn, Yonhap cùng ngày cho biết, Seoul và Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực cao nhất để bảo đảm có thể đạt được những biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng quân sự, đồng thời gây dựng niềm tin giữa hai bên thông qua các cuộc đàm phám. Thiếu tướng Kim Do-guyn là nhân vật dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 đại biểu tham dự đàm phán lần đầu tiên kể từ ngày 14-6.Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên dẫn đầu bởi Thượng tướng An Ik-san cũng tham gia đàm phán với mục tiêu đạt được những nỗ lực chung trong giảm tình trạng căng thẳng và “loại bỏ những nguy hiểm của chiến tranh”.

Về động thái mới nhất của Triều Tiên và Hàn Quốc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra ngày 27-4 giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in, giới quan sát nhận định hai bên sẽ trao đổi quan điểm về kế hoạch giảm sự hiện diện quân sự ở Khu an ninh chung (JSA) tại Bàn Môn Điếm, tiến tới thiết lập hòa bình tại khu vực này.

Theo Yonhap, phái đoàn hai bên có thể sẽ thảo luận ý tưởng rút bớt binh lính cùng trang thiết bị tại các chốt kiểm soát quân sự. Hàn Quốc hiện có 60 điểm kiểm soát tại Bàn Môn Điếm, trong khi con số này của Triều Tiên là 160 điểm.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán có thể xoay quanh kế hoạch thúc đẩy hòa bình tại khu vực ranh giới hàng hải và một dự án chung nhằm tìm kiếm hài cốt những binh lính thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Triều đàm phán giảm căng thẳng quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.