Theo dõi Báo Hànộimới trên

Indonesia: Đảo Lombok chật vật sau thảm họa động đất liên tiếp

Tiến Đạt| 24/08/2018 14:54

(HNMO) - Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia cho biết, các trận động đất liên tiếp tại đảo Lombok, Indonesia đã khiến 555 người thiệt mạng, gần 1.500 người bị thương và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.

Người dân bên cạnh những ngôi nhà đổ sập sau trận động đất.


Hòn đảo đẹp đẽ gần đảo Bali nổi tiếng đã bị hai trận động đất hôm 29-7 và 5-5 tàn phá. Cuối tuần trước, Lombok cũng bị rung chuyển bởi những cơn dư chấn, cơn mạnh nhất được ghi nhận là 6,9 độ richter.

Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ngày 24-8 cho biết, hầu hết số người chết tập trung tại khu vực phía Bắc đảo Lombok và đảo Sumbawa gần đó. Nhiều nạn nhân thiệt mạng do bị gạch đá rơi trúng người.

Toàn bộ khu vực gần như bị san phẳng, đường phố nứt gãy và những tòa nhà đổ nát. Khoảng 390.000 người vẫn đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” sau trận động đất.

Các tổ chức viện trợ đã cam kết hỗ trợ nhân đạo và thiết lập các trại tị nạn tạm thời cho người dân, đồng thời cảnh báo, một số người dân vẫn còn thiếu thức ăn, lều trại và nước sạch.

Người phát ngôn của Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho cho biết: “Chúng tôi đã triển khai quân đội đến các ngôi làng biệt lập, khó tiếp cận. Nhiều ngôi làng khó di chuyển bằng xe máy, đồ viện trợ buộc phải vận chuyển bằng cách đi bộ”. Chi phí tái xây dựng đảo dự kiến khoảng 478 triệu USD.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo của trái đất va chạm nên thường xảy ra các đợt phun trào núi lửa và động đất. Năm 2004, trận động đất mạnh 9,1 độ richter xảy ra tại khu vực bờ biển Sumatra và gây nên sóng thần đã khiến 220.000 người thiệt mạng trên toàn bộ khu vực ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Đảo Lombok chật vật sau thảm họa động đất liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.