Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tuyên bố Syria chuẩn bị tấn công hóa học tại Idlib

Thương Nguyệt| 07/09/2018 15:12

(HNMO) - Jim Jeffrey, cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ ngày 6-9 tuyên bố “có nhiều bằng chứng” cho thấy, các lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự giành lại tỉnh Idlib từ tay phiến quân.

Tỉnh Idlib hiện là thành trì cuối cùng của phiến quân. Ảnh minh họa: Sputnik


Trong lần trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm ngày 17-8 vừa qua, ông Jim Jeffrey khẳng định, Mỹ có nhiều cơ sở để đưa ra cảnh báo (ám chỉ việc Syria có thể tấn công hóa học tại Idlib).

Tân cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đồng thời nhấn mạnh, một đợt tấn công của các lực lượng Syria, gồm cả việc sử dụng vũ khí hóa học, sẽ khiến dòng người tị nạn khổng lồ đổ về phía Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc những khu vực tại Syria nhưng dưới quyền kiểm soát của Ankara.

Trước đó, Nhà Trắng đã tuyên bố, Mỹ cùng các quốc gia đồng minh sẽ đáp trả “ngay lập tức và mạnh mẽ” nếu quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự trọng yếu sắp tới.

Theo Reuters, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã huy động quân đội và các lực lượng đồng minh đến tiền tuyến ở phía Tây Bắc. Nga trước đó cũng tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các vị trí tại Idlib, động thái mở đường cho chiến dịch lớn nhằm vào thành trì cuối cùng của phiến quân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố Syria chuẩn bị tấn công hóa học tại Idlib

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.