Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines ban hành cảnh báo, chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut

Tiến Đạt| 14/09/2018 11:05

(HNMO) - Hơn 4 triệu người dân Philippines đang bị ảnh hưởng bởi những đợt gió mạnh khi siêu bão Mangkhut chuẩn bị đổ bộ.

Hình ảnh vệ tinh hôm 12-9, so sánh quy mô của hai cơn bão Mangkhut và Florence.


Các quốc gia ở phía Đông và Đông Nam Á đang ban hành cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân sơ tán trước khi bão Mangkhut và bão Barijat đổ bộ. Theo truyền thông Trung Quốc, khoảng 12.000 người sinh sống tại vùng đất trũng tỉnh Quảng Đông đã được sơ tán và công tác di chuyển tạm dừng khi cơn bão Barijat đổ bộ khu vực này ngày 13-9.

Theo các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, bão Mangkhut mạnh hơn bão Florence, hiện đang quần thảo bờ Đông nước Mỹ. Mangkhut dự kiến sẽ đổ bộ đảo Luzon vào ngày mai (15-9). Theo CNN, bão Mangkhut có sức mạnh tương đương bão cấp 5, được thông báo là cơn bão mạnh nhất trong năm 2018 với sức gió lên tới 285km/h.

Nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN cho biết: “Bão Mangkhut lớn hơn, mạnh hơn và nguy hiểm hơn Florence. Những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão sẽ chứng kiến hậu quả và sự tàn phá đáng kể, tùy thuộc vào quy mô và cường độ cơn bão”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng, ở khu vực bờ Đông Mỹ tập trung nhiều cơ sở hạ tầng nên thiệt hại về tài sản sẽ nhiều hơn. Trong khi đó, bão Mangkhut mang theo những đợt gió mạnh vào các khu vực rộng lớn nên sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người dân.

Hiện, bão Mangkhut đã quần thảo qua đảo Guam và Marshall ở Thái Bình Dương, gây lũ lụt và mất điện diện rộng. Đặc biệt ở khu vực đảo Guam, người dân đã sống trong điều kiện mất điện cho đến sáng nay (14-9).

Theo cơ quan khí tượng, địa vật lý và thiên văn Philippines, 12 tỉnh trên đảo Luzon và Visayas đã ban hành cảnh báo lốc xoáy nhiệt đới khi cơn bão Mangkhut đổ bộ và mức độ đe dọa dự kiến sẽ gia tăng.

Hôm nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ chủ trì một buổi họp với Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai, và xem xét thêm các biện pháp khẩn cấp để ứng phó với siêu bão. Mangkhut được cho là có sức mạnh ngang ngửa bão Hải Yến, đổ bộ Philippines năm 2013 khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon, 10 triệu người dân nước này đang sống trên đường đi của cơn bão, bao gồm cả những người đã phải di tản nhiều lần do mùa mưa hồi cuối tháng 7 và tháng 8 qua.

“Chúng tôi đang chuẩn bị các vật dụng khẩn cấp và đồ cứu trợ. Nhân viên của chúng tôi và các tình nguyện viên luôn ở trong tình trạng cảnh giác cao trước các diễn biến có thể xảy ra”, ông Gordon cho biết.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines ban hành cảnh báo, chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.