Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sudan: Nội các mới nhậm chức, Thủ tướng kiêm chức Bộ trưởng Tài chính

Theo Đặng Ánh (TTXVN/VIETNAM+)| 16/09/2018 10:27

Ngày 15-9, nội các mới gồm 21 thành viên của Sudan đã tuyên thệ nhậm chức, trong đó Thủ tướng Moutaz Mousa Abdallah sẽ kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính trong một nỗ lực nhằm khôi phục nền kinh tế yếu kém hiện nay.

Các bộ trưởng chính phủ mới của Sudan tuyên thệ nhậm chức tại Khartoum ngày 15-9. (Ảnh: THX/TTXVN)


Trước đó, Tổng thống Omar al-Bashir đã bổ nhiệm ông Abdallah Hamdok giữ chức Bộ trưởng Tài chính, song ông Hamdok đã từ chối đảm nhận chức vụ này.

Phủ Tổng thống Sudan cho biết: "Sau khi tham vấn với Thủ tướng Moutaz Mousa Abdallah, Tổng thống Bashir đã quyết định Thủ tướng sẽ kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Tài chính".

Sau thông báo này, nội các mới của Sudan đã tuyên thệ nhậm chức tại Phủ Tổng thống.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Bashir nhấn mạnh, người dân Sudan đặt rất nhiều hy vọng vào chính phủ mới và một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là giải quyết tình hình kinh tế.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng, nội các mới sẽ tận dụng hiệu quả nguồn lực để giải quyết được các vấn đề này.

Ngày 9-9 vừa qua, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã bổ nhiệm ông Moutaz Mousa Abdallah làm Thủ tướng mới của Sudan và cho biết số lượng bộ trưởng trong chính phủ nước này sẽ bị giảm 1/3 nhằm cắt giảm chi tiêu công.

Đảng Đại hội Dân tộc (NCP) cầm quyền tại Sudan ngày 13-9 đã thông qua danh sách chính phủ mới gồm 21 bộ trưởng, do tân Thủ tướng Moutaz Mousa Abdallah đệ trình.

Tỷ lệ lạm phát của Sudan đã tăng hơn 65% trong nhiều tháng gần đây. Giá của các loại mặt hàng lương thực và sản phẩm khác đã tăng gấp đôi trong năm nay.

Trong khi đó, trên thị trường giao dịch ngoại hối, đồng bảng của Sudan đã giảm mạnh so với đồng USD.

Trước tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, Ngân hàng Trung ương Sudan đã hai lần phá giá đồng bảng trong năm nay. Hiện trên thị trường chợ đen, 1 USD đổi được 41 bảng Sudan, trong khi tỷ giá được quy định chính thức là 1 USD đổi 28 bảng Sudan./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Nội các mới nhậm chức, Thủ tướng kiêm chức Bộ trưởng Tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.