Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gánh nặng phạm nhân cao tuổi tại các nhà tù bang California

Thương Nguyệt| 25/09/2018 09:32

(HNMO) - Các nhà chức trách đã thực hiện những bước đầu tiên trong kế hoạch thành lập một đội ngũ chăm sóc nhằm đối mặt với tình trạng gia tăng số lượng tù nhân cao tuổi mắc chứng đãng trí tại hệ thống nhà tù ở California (Mỹ).

Richard Arriola là một trong nhiều tù nhân cao tuổi mắc chứng suy giảm trí nhớ đang được điều trị tại Cơ sở chăm sóc sức khỏe California. Ảnh: Reuters


Richard Arriola, một trong khoảng 2.600 tù nhân đang được chăm sóc tại Cơ sở chăm sóc sức khỏe California (CHCF), thành phố Stockton (bang California), đến gặp bác sĩ vào một ngày tháng 5 nhưng nói chuyện một cách lơ đễnh và quả quyết không gặp bất kỳ vấn đề nào về dạ dày. Tù nhân 88 tuổi hoàn toàn không nhớ gì về căn bệnh tiêu hóa buộc ông phải nhờ đến sự chăm sóc của bác sỹ hay những chi tiết của cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em khiến bản thân phải ngồi tù.

Đây không phải là điều hiếm thấy tại CHCF, nơi các bác sỹ và y tá đã được đào tạo để chăm sóc những trường hợp mắc chứng suy giảm khả năng nhận thức. Khoảng 500 tù nhân đang được điều trị căn bệnh tương tự tại các nhà tù ở bang California, trong đó có 200 trường hợp tại CHCF.

Số lượng tù nhân cao tuổi gia tăng, trong đó có nhiều trường hợp suy giảm khả năng nhận thức khiến bang California gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Reuters


“Họ gặp khó khăn khi giải thích cho các y tá điều họ muốn hay họ cảm thấy thế nào”, Scottie Glenn, một tù nhân tình nguyện tham gia giúp đỡ những trường hợp mắc bệnh cho biết. Tù nhân 47 tuổi đang thụ án 25 năm tù giam vì tội giết người đôi khi viết thư hộ bạn tù hoặc giúp những người này trong quá trình giao tiếp.

Trước tình trạng số lượng tù nhân mắc bệnh đãng trí đang tăng nhanh, giới chức bang California đã bắt đầu triển khai việc thành lập một đội ngũ chăm sóc chuyên biệt tại CHCF.

"Chúng tôi đã xác định được tầm quan trọng của một đội ngũ đặc biệt dành cho những tù nhân bị đãng trí và đang trong những giai đoạn đầu tiên của việc phát triển”, Elizabeth Gransee, phát ngôn viên của Trung tâm phục hồi sức khỏe California (CCHCS) cho biết.

Kế hoạch thành lập đội ngũ này sẽ tạo bước ngoặt đối với các nỗ lực từ trước của chính quyền bang California trong việc chăm sóc những tù nhân suy giảm khả năng nhận thức, theo Reuters. Trước đây, việc này phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các tù nhân tự nguyện, thay vì một đơn vị y tế chuyên nghiệp.

Một tù nhân cao tuổi tham gia buổi vật lý trị liệu tại Cơ sở chăm sóc sức khỏe California. Ảnh: Reuters


Tại bang California, số lượng tù nhân trên 60 tuổi chiếm 7% trong tổng số 130.000 tù nhân, theo thống kê năm 2016. 20 năm trước, tỷ lệ này thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 1%, báo cáo của Bộ Cải huấn và Phục hồi Chức năng California cho thấy.

Điều này đặt ra những thách thức cho bang California trong nỗ lực cải thiện dịch vụ y tế dành cho các tù nhân, đặc biệt với những trường hợp thụ án lâu vì phạm tội nghiêm trọng và tình trạng gia tăng số lượng người cao tuổi phải ngồi tù.

“Chúng tôi và các nhà tù trên toàn quốc cần chăm sóc tốt hơn những tù nhân mắc chứng suy giảm nhận thức”, Joseph Bick, Giám đốc Cơ sở y tế California (CMF) tại thành phố Vacaville, bang California nhận định.

Theo Reuters, California không phải là bang duy nhất đối mặt với những khó khăn trong việc chăm sóc tù nhân cao tuổi. Thực tế, nhiều bang khác của Mỹ cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Một báo cáo gần đây của bang Georgia cho thấy, chi phí y tế dành cho những tù nhân cao tuổi trên phạm vi toàn quốc tốn khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Riêng tại bang này, chi phí tương tự cho tù nhân trên 65 tuổi rơi vào mức 8.500 USD/năm, cao hơn nhiều so với mức 950 USD/năm dành cho những tù nhân trẻ tuổi. Trong khi đó, bang California dự kiến sẽ chi khoảng 26.000 USD chăm sóc y tế cho mỗi tù nhân cao tuổi trong năm tới.

Những tù nhân cao tuổi thường gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày nên cần sự trợ giúp thường xuyên của đội ngũ bác sĩ và y tá. Ảnh: Reuters


Trong báo cáo năm 2015 do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, 44% trong tổng số tù nhân trên 50 tuổi là người tàn tật (tương đương 27% tổng tù nhân toàn quốc) và khoảng 20% trong đó mắc chứng suy giảm nhận thức, cần được chăm sóc 24/24 do gặp nhiều khó khăn trong những sinh hoạt thường ngày.

Những tù nhân bị hạn chế nhận thức có thể tỉnh dậy lúc nửa đêm mà không biết đang ở đâu, khiến những nhân viên được đào tạo phải trấn an. Một số khác có thể kháng cự khi bác sĩ tiêm thuốc, hành động nếu xảy ra ở tù nhân khỏe mạnh sẽ bị coi là hành vi tấn công, đồng nghĩa với nguy cơ bị tước quyền lợi hoặc bị biệt giam. Tuy nhiên, việc này không áp dụng đối với những trường hợp mắc bệnh.

“Chúng tôi cần phản ứng lại họ theo một cách khác, không giống với những nhà tù thông thường”, Đại úy Paul Vasquez làm việc tại CHCF cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gánh nặng phạm nhân cao tuổi tại các nhà tù bang California

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.