Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga đạt thỏa thuận hợp tác 27 tỷ USD với Uzbekistan

Thương Nguyệt| 19/10/2018 22:46

(HNMO) – Sau cuộc gặp tại thủ đô Tashkent ngày 19-10, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đạt thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác về kinh tế và nhiều lĩnh vực khác giữa hai quốc gia.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại cuộc gặp ngày 19-10 ở Tashkent. Ảnh: TASS


Cụ thể, Nga và Uzbekistan đã ký kết hai chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2019-2024, văn hóa và nhân đạo giai đoạn 2019-2021, đồng thời cam kết tăng cường trao đổi khoa học, giáo dục và quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác công nghiệp dệt, trang phục, dệt kim, lao động và an ninh quốc gia.

Ngoài các lĩnh vực kể trên, Nga và Uzbekistan sẽ chuẩn bị tiến hành những dự án chung về sản xuất vũ khí. "Chúng tôi sẵn sàng phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự để cung cấp vũ khí và các trang thiết bị quân đội hiện đại, đồng thời tham gia sản xuất những khí tài này tại Uzbekistan”, Tổng thống Putin khẳng định.

Ngoài ra, Nga và Uzbekistan cũng đã ký kết gần 800 thỏa thuận về thương mại và đầu tư trị giá 27 tỷ USD tại diễn đàn hợp tác liên khu vực lần đầu tiên giữa hai bên, Bộ Kinh tế Uzbekistan cho biết.

Cùng ngày, Tổng thống Putin và Tổng thống Mirziyoyev đã dự lễ khởi công nhà máy năng lượng hạt nhân đầu tiên theo thiết kế của Nga tại quốc gia vùng Trung Á.

Cuối năm 2017, Nga và Uzbekistan đã ký kết biên bản về sử dụng năng lượng hạt nhân, mở đường cho sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, gồm xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân và phát triển các mỏ uranium.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đạt thỏa thuận hợp tác 27 tỷ USD với Uzbekistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.