Theo dõi Báo Hànộimới trên

Italia mở rộng hợp tác kinh tế với Nga

Thương Nguyệt| 24/10/2018 23:41

(HNMO) - Nhân chuyến thăm Nga ngày 24-10, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã đạt thỏa thuận với Tổng thống Putin về mở rộng các hoạt động hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, bất chấp những biện pháp trừng phạt Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng với Moscow.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Italia Conte tại cuộc gặp ở Điện Kremlin ngày 24-10. Ảnh: AP


Tại cuộc gặp ở Điện Kremlin, Thủ tướng Conte nhấn mạnh Italia và Nga đã thành công giữ gìn quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, đồng thời gửi lời mời Tổng thống Putin đến thăm Italia trong thời gian tới.

Theo AP, mối quan hệ giữa Nga và Italia đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt của EU, khiến thương mại song phương những năm gần đây tăng trưởng chậm. Năm ngoái, giá trị thương mại giữa hai quốc gia đạt 24 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 54 tỷ USD năm 2013.

Các biện pháp trừng phạt cũng gây thiệt hại đến những dự án đầu tư giữa hai quốc gia. Hồi đầu năm 2018, tập đoàn năng lượng ENI của Italia đã rút khỏi một dự án chung với Rosneft, công ty dầu khí hàng đầu Nga. ENI cũng đang cân nhắc tạm ngừng một dự tương tự tại biển Barents, truyền thông Nga đưa tin.

“Thật tiếc khi vị thế của Italia tại thị trường Nga đã suy giảm nhưng quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước vẫn duy trì ở mức cao, bất chấp những khoảng thời gian khó khăn”, AP dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin đồng thời cho biết, các hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai nước vẫn tiếp tục được triển. Hơn 500 công ty Italia đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào Nga, tập trung ở những dự án về năng lượng, vận tải, công nghệ cao, thực phẩm và nhiều lĩnh vực khác.

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng nhấn mạnh, “mối quan hệ kinh tế nhưng rất nồng ấm” với Italia đã và đang nhận được sự ủng hộ của mọi đảng phái chính trị hai quốc gia.

Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ khánh thành nhà máy sản xuất động cơ điện cao thế do công ty Nidec của Italia thiết kế nhằm phục vụ ngành công nghiệp năng lượng của Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các công ty Italia có dự định hợp tác với đối tác Nga. Việc đẩy mạnh hợp tác công nghiệp với Nga là nhiệm vụ của chúng tôi”, Thủ tướng Conte khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Italia mở rộng hợp tác kinh tế với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.