Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưa lớn giúp dập tắt đám cháy rừng bang California, nhưng gây nguy cơ mưa to, đất lở

Theo Phương Hoa (TTXVN)| 21/11/2018 17:09

Nhà chức trách Mỹ ngày 20-11 cảnh báo mưa lớn tại bang California có thể gây nguy cơ lở đất đe dọa những người dân hiện đang phải sống cảnh

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau vụ cháy rừng tại Paradise, California ngày 18/11/2018. Ảnh: THX/TTXVN


Giới chức liên bang và bang California khuyến cáo người dân thận trọng vì nguy cơ đất đá có thể bất ngờ đổ xuống chân núi Sierra Nevada, nơi đám cháy Camp Fire đã thiêu rụi hàng trăm ha rừng và nhiều nhà cửa của người dân khu vực này.

Theo nhà chức trách, mưa lớn có thể giúp dập tắt một số đám cháy và làm tan khói độc, nhờ đó cải thiện chất lượng không khí trong khu vực, song nguy cơ lở đất đe dọa người dân khi nhiều người vẫn đang phải trú tạm trong các lều trại.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho rằng cần tăng cường các hoạt động quản lý rừng để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng, theo đó ông bày tỏ hy vọng các cơ quan chức năng Mỹ được trao thêm thẩm quyền để thực thi công tác quản lý rừng. Ông cũng cho biết Cơ quan quản lý đất đai và dịch vụ rừng muốn mở rộng hoạt động chăm sóc rừng, theo đó cho phép chặt, tỉa làm thưa cây rừng ở một số khu vực bị sâu bọ tấn công hoặc dịch bệnh, cho rằng việc này giúp ngăn chặn nguy cơ cháy rừng.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke cũng nhấn mạnh công tác chặt, tỉa hoặc làm thưa mật độ cây rừng để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng. Ông Zinke dẫn chứng hiệu quả quản lý rừng của Phần Lan, trong đó Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết quốc gia châu Âu này hiếm khi xảy ra cháy rừng vì nước này dành rất nhiều thời gian cho việc dọn dẹp và làm sạch nền rừng.

Theo hãng tin AP, giới chức cảnh sát bang California cho biết ngày 20-11 đã tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân thiệt mạng do cháy rừng, theo đó tổng cộng 81 người đã thiệt mạng kể từ khi xảy ra thảm họa ngày 8-11. Ngoài ra, chưa biết tung tích 870 người. Nhà chức trách nhấn mạnh có thể nhiều người trong số này vẫn an toàn và họ không biết mình có tên trong danh sách mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn giúp dập tắt đám cháy rừng bang California, nhưng gây nguy cơ mưa to, đất lở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.