Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Sự phát triển quan hệ Trung Quốc-Nga đang có triển vọng tươi sáng''

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 01/12/2018 18:14

Ngày 30-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra ở thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tại cuộc gặp ở Buenos Aires, Argentina. (Nguồn: THX/TTXVN)


Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sự phát triển quan hệ Trung-Nga đang có động lực nội tại mạnh mẽ và triển vọng tươi sáng do diễn ra phù hợp với xu thế thời đại cũng như khát vọng của nhân dân hai nước.

Đánh giá cao những thành quả mới trong hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực của năm nay, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức các hoạt động lớn và đa dạng nhằm chào mừng 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2019 và nỗ lực phấn đấu để đạt được thêm nhiều thành quả trong hợp tác song phương thiết thực.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn nhấn mạnh vai trò chỉ đạo quan trọng của các nguyên thủ quốc gia hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời cho rằng hai bên nên duy trì các chuyến thăm qua lại cấp thượng đỉnh thường niên, truyền thống.

Theo ông, Trung Quốc và Nga nên phối hợp với nhau nhằm tăng cường sự liên kết giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường với Liên minh kinh tế Á-Âu, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, tài chính, năng lượng, công nghệ...

Ông kêu gọi hai nước tăng cường hợp tác trong các cơ chế đa phương, gồm G20 và Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), đoàn kết tất cả các bên liên quan trong việc duy trì chủ nghĩa đa phương, bảo vệ các giá trị cốt lõi và các quy tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ủng hộ và tạo điều kiện cho tự do thương mại và phản đối chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết ông rất coi trọng việc duy trì các cuộc trao đổi cấp cao giữa hai nước, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác song phương hữu ích trong nhiều lĩnh vực.

Theo ông Putin, Nga quyết tâm thúc đẩy sâu rộng sự phối hợp và hợp tác thực chất với Trung Quốc, nhằm bảo vệ hòa bình và an ninh trên toàn cầu, xây dựng một nền kinh thế thế giới cởi mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sự phát triển quan hệ Trung Quốc-Nga đang có triển vọng tươi sáng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.