Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC

Bình Minh| 03/12/2018 14:06

(HNMO) – Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kể từ tháng 1-2019.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi.


“Qatar quyết định rút khỏi OPEC kể từ tháng 1-2019 và quyết định này đã được nộp lên OPEC sáng nay. Đại diện của Qatar vẫn sẽ tham dự cuộc họp của OPEC trong tuần này”, ông Saad al-Kaabi nói.

Theo ông Saad al-Kaabi, quyết định này được đưa ra sau khi Qatar cân nhắc các biện pháp nhằm gia tăng vai trò của nước này trên thị trường năng lượng thế giới và xem xét các chiến lược phát triển lâu dài, trong đó bao gồm việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

Quyết định của Qatar được công bố chỉ ít ngày trước thềm cuộc họp của OPEC, dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 12, nhằm thảo luận về các biện pháp kiểm soát giá dầu.

Ông Saad al-Kaabi cho biết, việc rút khỏi OPEC là một quyết định không hề dễ dàng bởi Qatar đã là thành viên của tổ chức này suốt 57 năm qua. Ông khẳng định, sau khi rút khỏi OPEC, Doha sẽ tiếp tục tuân thủ các cam kết với vai trò là một nhà sản xuất dầu mỏ nằm ngoài khối.

Hiện nay, Qatar là nhà sản xuất dầu mỏ có thị phần nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là một trong những nhà xuất khẩu khí hóa lỏng lớn nhất thế giới. Quyết định này cho thấy quyết tâm của Qatar trong việc tập trung phát triển ngành công nghiệp khí đốt. Hiện sản lượng khí đốt của nước này đã đạt khoảng 110 triệu tấn/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.