Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín hiệu tích cực đầu năm mới

Minh Hiếu| 05/01/2019 07:24

(HNM) - Năm 2019 khởi đầu với nhiều tín hiệu tích cực cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên...

Kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất khiến giới quan sát kỳ vọng vào một cuộc gặp thứ hai với nhiều cam kết cụ thể hơn.


Mong muốn sớm xúc tiến tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai được cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh. Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống D.Trump thông báo đã nhận được một lá thư “tuyệt vời” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai trong bối cảnh quan hệ song phương đã ghi nhận những tín hiệu tích cực kể từ sau cuộc gặp hồi tháng 6-2018 tại Singapore. Trước đó, trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ vào bất cứ lúc nào và hai bên sẽ nỗ lực mang lại một kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Dù chưa rõ thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc gặp, nhưng tuyên bố của các bên đã thể hiện thiện chí đối thoại, trái ngược với những lời lẽ thù địch từng được đưa ra cách đây hơn một năm. Sự trông đợi và kỳ vọng của giới quan sát cũng là điều dễ hiểu, bởi sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, Mỹ và Triều Tiên hầu như không có cuộc đàm phán trực tiếp nào. Triều Tiên đã hoãn cuộc gặp dự kiến tại New York (Mỹ) vào tháng 11-2018 với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, còn Đặc phái viên của Mỹ về chính sách với Triều Tiên Stephen Biegun vẫn chưa thể gặp trực tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dù đã nỗ lực kết nối.

Sau thông điệp năm mới đến từ các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên, các chuyên gia kỳ vọng tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ được đẩy lên một mức độ mới, hiệu quả hơn. Bức thư gửi tới Nhà Trắng cho thấy Bình Nhưỡng đang dần chủ động hơn trong đàm phán với Washington, thể hiện mong muốn sẵn sàng đối thoại, hợp tác để triển khai tiến trình phi hạt nhân hóa, đồng thời bảo đảm rằng những điều kiện cần thiết như duy trì an ninh, dỡ bỏ trừng phạt, hỗ trợ kinh tế… được triển khai song song. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định ý chí muốn từ bỏ hạt nhân, tuy nhiên cũng cảnh báo nước này có thể sẽ buộc phải tìm một hướng đi mới nếu Mỹ không giữ lời hứa, tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây áp lực.
Không chỉ được Washington đánh giá cao, bức thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi ông chủ Nhà Trắng cũng được cả phía Hàn Quốc rất coi trọng. Phát ngôn viên Kim Eui-kyeom của Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhận định, đây là nỗ lực kiến tạo một nền hòa bình lâu dài cho khu vực, góp phần tích cực vào tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết, những tháng đầu năm 2019 vô cùng quan trọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa và Seoul sẽ đóng vai trò trung gian giữa Bình Nhưỡng và Washington để thúc đẩy đàm phán. Còn Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tại buổi họp báo thường kỳ đã lên tiếng hoan nghênh những diễn biến tích cực trong mối quan hệ Mỹ - Triều và khẳng định tầm quan trọng của các cuộc đối thoại trong quá trình tìm kiếm hòa bình lâu dài và ổn định.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai đang được các bên trông đợi ở thời điểm này, qua đó nhằm tạo “cú hích” để nỗ lực hòa bình sớm trở thành hiện thực. Như giới quan sát nhận định, cần một động thái mạnh mẽ hơn nữa nếu muốn hướng tới mục tiêu “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược”, trong đó xây dựng lòng tin là điều cốt lõi để thế giới có thể chứng kiến những thay đổi lớn lao, tránh đóng băng các nỗ lực đàm phán thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực đầu năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.