Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp cho tình trạng thiếu đất tại Singapore

Minh Hiếu| 06/01/2019 07:10

(HNM) - Trong những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng cùng sự gia tăng dân số nhanh chóng đang khiến giới chức Singapore đau đầu giải bài toán thiếu hụt không gian sống.

Theo dự báo, dân số đảo quốc Sư tử sẽ chạm mốc 6,9 triệu người vào năm 2030. Trước tình trạng cấp bách, quốc gia này đã đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp, trong đó việc tận dụng không gian dưới lòng đất được coi là phương án cần thiết và đầy triển vọng.


Ảnh minh họa: Internet


Theo kế hoạch tổng thể về quy hoạch ngầm dự kiến sẽ được Singapore công bố chi tiết trong năm nay, cơ sở hạ tầng dưới lòng đất bao gồm các dịch vụ điện, nước, nhà kho, bến bãi, hệ thống nước thải... Bên cạnh đó, kế hoạch tổng thể này cũng bao gồm các trung tâm giao thông ngầm, làn đường dành cho khách bộ hành, người đi xe đạp, nhà máy điện, khu công nghiệp, trung tâm nghiên cứu và lưu trữ, các khu mua sắm và không gian ngầm công cộng. Trong khi đó, diện tích đất bề mặt sẽ được ưu tiên cho nhà ở, văn phòng và các sinh hoạt cộng đồng khác.

Việc tận dụng không gian ngầm mang lại những lợi ích mà các biện pháp mở rộng không gian sống khác như cải tạo đất khó lòng sánh kịp. Số liệu thống kê cho thấy, lưu trữ nhiên liệu trong các hang đá ngầm có thể giải phóng tới hơn 60ha đất bề mặt, tương đương hơn 80 sân bóng. Ngoài ra, 5% diện tích đất của Singapore cũng được tiết kiệm nếu chuyển các bể chứa nước xuống lòng đất. Hệ thống tàu điện ngầm và đường cao tốc ngầm đã được thực hiện là minh chứng cho thấy lợi ích mà các công trình dưới lòng đất mang lại cho quốc gia này.

Điều kiện thời tiết của Singapore cũng là một trong những yếu tố khiến việc khai thác không gian dưới lòng đất mang lại hiệu quả cao hơn. Với khí hậu ngày càng nóng ẩm và mưa nhiều, cùng ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, các công trình tại Singapore dễ bị hao mòn và khó bảo trì. Do đó, đưa chúng xuống lòng đất là một lựa chọn tối ưu.

Những ưu điểm của việc tận dụng không gian ngầm đã được ghi nhận rộng rãi và được kỳ vọng sẽ tạo ra một lối sống mới trong tương lai. Đây cũng được coi là xu hướng tất yếu bởi theo ước tính của Liên hợp quốc, từ nay đến năm 2050, hơn 70% dân số thế giới sẽ sinh sống tại các thành phố.

Các chuyên gia cho rằng, một ngày không xa, người dân đảo quốc Sư tử có thể sống, làm việc và tham gia các hoạt động giải trí dưới lòng đất. Cục Xây dựng công trình Singapore - đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các dự án ngầm - kỳ vọng viễn cảnh này sẽ trở thành hiện thực vào năm 2050, giúp nước này làm chủ lòng đất và gia nhập “câu lạc bộ đô thị dưới lòng đất” cùng một số quốc gia tiên phong khác như Phần Lan, Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp cho tình trạng thiếu đất tại Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.