Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Gabon tuyên bố phá vỡ âm mưu đảo chính

Bình Minh| 07/01/2019 17:05

(HNMO) – Chỉ ít giờ sau khi quân đội Gabon tuyên bố kiểm soát đài truyền thanh quốc gia và tiến hành đảo chính, ông Guy-Bertrand Mapangou, phát ngôn viên Chính phủ nước này cho biết, tình hình chính trị đã nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Sỹ quan quân đội Gabon tuyên bố đảo chính trên đài truyền hình quốc gia sáng 7-1. Ảnh: Guardian


Cũng theo ông Guy-Bertrand Mapangou, lực lượng an ninh đã bắt giữ 4 người tham gia vụ đảo chính bất thành. Đối tượng thứ 5 đang lẩn trốn.

Để tăng cường an ninh sau vụ đảo chính bất thành, nhiều xe tăng và xe bọc thép đã được điều động ở thủ đô Libreville.

Rạng sáng nay, một nhóm sỹ quan quân đội Gabon đã đánh chiếm đài truyền thanh quốc gia, trong một động thái được cho là đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Ali Bongo.

Trong bài phát biểu trên đài truyền thanh, Đại úy Kelly Ondo Obiang, người tự xưng là lãnh đạo Phong trào Yêu nước của Các lực lượng An ninh và Quốc phòng Gabon tuyên bố tiến hành đảo chính để “khôi phục nền dân chủ” và tỏ ra hoài nghi về khả năng cầm quyền của Tổng thống Ali Bongo.

Tổng thống Gabon Ali Bongo, 59 tuổi, kế nhiệm cha mình là ông Omar Bongo vào năm 2009. Tháng 10-2018, ông Ali Bongo đã phải nhập viện tại Saudi Arabia do đột quỵ và sau đó tới Morocco để tiếp tục điều trị.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, ông Bongo thừa nhận đang phải đối mặt với một số vấn đề về sức khỏe, nhưng khẳng định đang dần phục hồi.

Theo một số nhà quan sát, cuộc đảo chính xảy ra ở Gabon là một động thái khá bất ngờ, bởi quân đội Gabon được đánh giá là trung thành với gia đình Tổng thống Bongo và lực lượng cảnh vệ của Tổng thống đa phần là những người cùng quê nhà với ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Gabon tuyên bố phá vỡ âm mưu đảo chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.