Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc tiếp tục bất đồng với các nước phương Tây liên quan tới Tập đoàn Huawei

TTXVN| 13/01/2019 07:16

Ngày 12-1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gia tăng sức ép với Bắc Kinh liên quan đến vụ bắt giữ hai công dân Canada.

Trung Quốc tiếp tục bất đồng với các nước phương Tây liên quan tới Tập đoàn Huawei


Phát biểu với báo giới tại TP Regina, ông J.Trudeau cho rằng Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada một cách “tùy tiện và bất công”, trong đó có một trường hợp mà phía Bắc Kinh không tôn trọng quy tắc miễn trừ ngoại giao.

Bình luận của Thủ tướng J.Trudeau muốn đề cập đến vụ bắt giữ ông Michael Kovrig, người chuẩn bị rời vị trí công tác ở cơ quan ngoại giao Canada và làm việc cho Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG). Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc Tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này "vô cùng quan ngại" trước thông tin một nhân viên của Tập đoàn Huawei bị bắt giữ ở Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Ba Lan bảo đảm quyền hợp pháp của nhân vật này và xử lý vụ việc công bằng theo đúng luật pháp.

Trong một diễn biến khác, Na Uy là quốc gia châu Âu tiếp theo cân nhắc việc loại Huawei khỏi dự án hạ tầng viễn thông 5G. Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Tor Mikkel Wara cho biết, nước này có chung sự quan ngại như Mỹ và Anh về hoạt động do thám nhằm vào các chủ thể tư nhân hoặc nhà nước tại Na Uy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tiếp tục bất đồng với các nước phương Tây liên quan tới Tập đoàn Huawei

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.