Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng triệu người Ấn Độ tham gia sự kiện tôn giáo lớn nhất hành tinh

Theo Vietnamplus| 15/01/2019 16:59

Lễ hội tôn giáo lớn nhất hành tinh Kumbh Mela đã bắt đầu từ ngày 15-1 với hàng chục triệu người hành hương đang đổ về thành phố cổ Allahabad của Ấn Độ để ngâm mình dưới các dòng sông thiêng.


Các nhà tổ chức dự kiến trong 48 giờ tới, hơn 100 triệu tín đồ Hindu giáo khắp Ấn Độ sẽ đến thành phố Allahabad, thuộc bang Uttar Pradesh, miền Bắc nước này để tham gia lễ hội.

Một thành phố tạm với nhiều chợ, nhà hàng và đường phố đã mọc lên dọc bờ sông, trong khi người hành hương cắm trại khắp khu vực trải rộng 45 km2 dành riêng cho lễ hội Kumbh Mela.

Chính quyền bang đã triển khai gần 30.000 cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh cũng như đề phòng xảy ra các vụ giẫm đạp.

Người dân ngâm mình dưới các dòng sông thiêng.

Thành phố Allahabad tọa lạc tại hợp lưu của 3 con sông Hằng, Yamuna và Saraswati. Trong quan niệm của Hindu giáo, hợp lưu sông được xem là đặc biệt linh thiêng và các tín đồ Hindu giáo tin rằng tắm mình nơi đây trong dịp lễ hội Kumbh Mela giúp gột sạch mọi tội lỗi và cứu rỗi linh hồn.

Ngoài ra, các tín đồ cũng tiến hành nhiều nghi lễ khác như cầu nguyện, tập yoga, thiền trong mùa lễ hội này. Lễ hội Kumbh Mela năm nay sẽ diễn ra đến hết ngày 4-3 tới.

Theo truyền thống, lễ hội Kumbh Mela được tổ chức 3 năm một lần và luân phiên giữa 4 thành phố linh thiêng gồm Allahabad, Haridwar, Nashik và Ujjain.

Lễ hội quy mô lớn gần đây nhất được tổ chức tại thành phố Allahabad vào năm 2013 đã thu hút 120 triệu người, với 30 triệu người trong ngày trầm mình xuống dòng nước linh thiêng.

Năm 2017, sự kiện tôn giáo này đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu người Ấn Độ tham gia sự kiện tôn giáo lớn nhất hành tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.