Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thông báo chính thức về thời điểm rút khỏi Hiệp ước INF

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 17/01/2019 08:12

Mỹ đã chính thức thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2-2 tới.

Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2015 ở Kubinka, ngoại ô Moscow, Nga ngày 17-6-2015. (Ảnh: REUTERS/ TTXVN)


Thông tin này được bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, thông báo tối 16-1 với các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo quan chức trên, cuộc thảo luận với giới chức Nga để duy trì INF là "đáng thất vọng" và cho rằng Nga tiếp tục vi phạm các điểm cơ bản trong INF, trong khi Moscow cũng không nêu rõ sẽ có điều chỉnh như thế nào với hiệp ước này trong tương lai.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Mỹ nhằm cứu vãn INF, tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, đã đổ vỡ khi hai bên tiếp tục chỉ trích lẫn nhau.

Các hãng thông tấn Nga dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Sergei Ryabkov, nhấn mạnh: "Trách nhiệm cho việc này hoàn toàn nằm ở phía Mỹ".

Thứ trưởng Ryabkov, trưởng đoàn đàm phán Nga, cho biết, hai bên đã không thể nhất trí về bất kỳ vấn đề nào và Washington dường như không định tiến hành thêm các cuộc đàm phán.

Cũng trong ngày 16-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng tiếp tục nỗ lực để cứu vãn INF. Đây là tuyên bố của ông Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo lớn về kết quả hoạt động ngoại giao của Nga năm 2018.

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng các nước châu Âu, vốn mong muốn cứu vãn Hiệp ước INF hơn ai hết, cũng sẽ nỗ lực để không theo Mỹ, không đưa ra các tuyên bố trong NATO đổ lỗi cho Nga mà tìm cách thuyết phục để Mỹ có lập trường trách nhiệm hơn.

Ngoại trưởng Nga cho rằng các cuộc tham vấn tại Geneva về Hiệp ước INF giữa Nga và Mỹ ngày 15-1 vừa qua đã chứng tỏ Mỹ có xu hướng phá hoại các công cụ ổn định chiến lược. Tất cả điều này làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lòng tin lẫn nhau, đưa đến quân sự hóa tư duy chính sách đối ngoại.

Tuy nhiên, ông Lavrov cho biết, Moscow hy vọng Washington không có kế hoạch rút khỏi Hiệp ước về cắt giảm và hạn chế vũ khí tiến công chiến lược (START-3). Ông nhấn mạnh, Nga đã làm không ít để loại bỏ những trở ngại trong START vì Moscow muốn gia hạn hiệp ước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thông báo chính thức về thời điểm rút khỏi Hiệp ước INF

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.