Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cho phép các chuyên gia Đức giám sát eo biển Kerch

Theo Lan Phương (TTXVN)| 18/01/2019 21:09

Ngày 18-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Tổng thống Vladimir Putin đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc cho phép các chuyên gia Đức giám sát eo biển Kerch gần báo đảo Crimea.

Tàu thuyền đi qua eo biển Kerch. Ảnh: THX/TTXVN


Theo tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Tổng thống Putin đã chấp thuận đề xuất của Berlin từ một tháng trước. Tuy nhiên, đại diện của Đức cho đến nay vẫn chưa tới đây.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập trở lại bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moscow phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cho phép các chuyên gia Đức giám sát eo biển Kerch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.