Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc bị bắt giữ vì bê bối lạm quyền

Theo Vietnamplus| 24/01/2019 14:11

Cựu Chánh án Tòa án Tối cao của Hàn Quốc Yang Sung Tae đã bị bắt giữ ngày 24-1, theo đề nghị của bên công tố, với cáo buộc sử dụng quyền lực tác động đến các phiên xét xử và lợi dụng đây như công cụ chính trị nhằm vận động hành lang cho chính phủ của Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

Ông Yang là cựu Chánh án đầu tiên bị bên công tố thẩm vấn trong vai trò một nghi can và cũng là cựu chánh án đầu tiên bị bắt giữ. Ông đang bị tạm giam tại Trung tâm Giam giữ Seoul.

Trong báo cáo dài 260 trang của cơ quan công tố, ông Yang bị truy tố 40 tội danh, trong đó có lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước. Ông Yang làm Chánh án Tòa án Tối cao từ năm 2011 đến 2017, bị cáo buộc lợi dụng vị trí của mình vận động hành lang chính quyền của bà Park để lập ra một tòa phúc thẩm mới.

Cáo buộc nêu rõ ông đã cố ý hoãn một phiên xét xử về lao động cưỡng bức thời chiến liên quan đến một công ty của Nhật Bản vì chính quyền của bà Park khi đó muốn giữ quan hệ thân thiện với Nhật Bản. Ông cũng bị cho là đã lập một danh sách các thẩm phán phản đối sáng kiến của ông, nhằm hủy hoại sự nghiệp của họ.

Trước tòa, ông đã bác bỏ mọi sai trái và kêu gọi công luận "hãy tin tưởng ở thẩm phán".

Cựu Chánh án Tòa án Tối cao của Hàn Quốc Yang Sung Tae. (Nguồn: Yonhap)


Tháng 10-2018, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã xét xử vụ lao động cưỡng bức nói trên, giữ nguyên phán quyết của một tòa cấp dưới, theo đó yêu cầu công ty Nippon Steel & Sumitomo Metal phải đền bù cho 4 nguyên đơn người Hàn Quốc mỗi người 100 triệu won (88.000 USD).

Phán quyết trên và các phán quyết sau đó chống lại các công ty của Nhật Bản tại Hàn Quốc liên quan đến các vụ kiện tương tự đã khiến chính phủ Nhật Bản lên tiếng chỉ trích, đóng băng quan hệ giữa hai nước.

Việc bắt giữ ông Yang là diễn biến mới nhất trong khuôn khổ các cuộc điều tra bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc liên quan đến bà Park và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil năm 2017.

Bà Park Geun Hye đã bị Tòa án Hiến pháp phế truất chức Tổng thống vào tháng 3-2017. Hồi tháng 4-2018, bà đã bị tuyên án 24 năm tù giam và nộp phạt 18 tỷ won (18 triệu USD) vì 16 tội danh, bao gồm nhận hối lộ, lạm quyền. Bà Choi cũng đã bị kết án 20 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc bị bắt giữ vì bê bối lạm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.