Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Khăn đỏ" ra quân phản đối "Áo vàng" bạo loạn tại Pháp

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 28/01/2019 10:36

10.000 người quấn khăn đỏ đã xuống đường tham gia tuần hành phản đối phong trào “Áo vàng” bạo loạn suốt hơn 10 tuần qua.


Theo hãng tin BBC, một nhóm người tự xưng là “Khăn đỏ” ngày 27-1 đã kêu gọi một cuộc tuần hành ở thủ đô Paris, thể hiện sự ủng hộ với Chính phủ Pháp và phản đối các cuộc biểu tình bạo lực của phong trào “Áo vàng”.

“Mọi người đã quá mệt mỏi với tình trạng các con đường bị phong tỏa. Điều này gây bất lợi tới công việc kinh doanh, trẻ em thì không thể đến trường đúng giờ”, Alex Brun - người phát ngôn của phe “Khăn đỏ” trả lời kênh truyền pháp RFI.

Nhiều người tham gia lấy cờ Pháp có màu đỏ quấn quanh người. Ảnh: Reuters

"Khăn đỏ" tuần hành phản đối phe "Áo vàng" bạo loạn. Ảnh: AP

Người đàn ông quấn khăn đỏ trên tay thể hiện sự quyết tâm ngăn bạo loạn. Ảnh: AP


Ngày 27-1, đám đông "Khăn đỏ" di chuyển trong mưa từ quảng trường Nation đến tượng đài Bastille. Một số người hô to khẩu hiệu "Ủng hộ dân chủ, phản đối cách mạng", đồng thời vẫy cờ Pháp và cờ Liên minh châu Âu (EU).

Trước cuộc tuần hành Chủ nhật, nhóm người này đã đưa ra một tuyên bố chung thể hiện tôn chỉ của nhóm. "Chúng tôi phản đối tình trạng nổi dậy do những những người mặc áo gile vàng gây ra", tuyên bố chung của “Khăn đỏ” đề cập.


Các cuộc biểu tình "Áo vàng" bắt đầu từ ngày 17-11 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã bùng lên thành một làn sóng phản đối lịch trình kinh tế của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Đây cũng được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất mà Tổng thống Pháp Macron phải đối mặt trong suốt 20 tháng cầm quyền vừa qua.

Dù ban đầu giữ quan điểm cứng rắn trước những yêu sách của phe "Áo vàng", nhưng tới giữa tháng 12, Chính phủ Pháp đã tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu và cam kết nâng lương tối thiểu cũng như giảm thuế với những người về hưu, song nhiều người biểu tình vẫn còn tỏ ra bất mãn với chương trình ủng hộ doanh nghiệp cuả Tổng thống Macron.

Trong cuối tuần bạo loạn liên tiếp lần thứ 11, trên khắp nước Pháp có 69.000 người tham gia biểu tình. Bộ Nội vụ Pháp thống kê con số này ít hơn số lượng người biểu tình tuần trước là 15.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Khăn đỏ" ra quân phản đối "Áo vàng" bạo loạn tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.