Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại cấp cao

Phương Hoa| 30/01/2019 09:52

(HNMO) - Ngày 30-1 (theo giờ Mỹ), tại thủ đô Washington D.C, phái đoàn cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu vòng đàm phán thương mại thứ hai kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Argentina.

Ảnh minh họa.


Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cùng nhiều quan chức cấp cao trong lĩnh vực kinh tế, thương mại của Trung Quốc.

Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer. Phái đoàn Mỹ cũng có sự tham gia của các đại diện tới từ Bộ Thương mại và Bộ Tài chính.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay, tại cuộc đàm phán lần này, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về những vấn đề chưa tìm được tiếng nói chung tại cuộc đàm phán cấp thứ trưởng ngày 7-1 vừa qua, như các cáo buộc đánh cắp công nghệ, yêu cầu về tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ tại Trung Quốc hay Bắc Kinh cần mở rộng thị trường hơn nữa cho các doanh nghiệp Mỹ...

Vòng đàm phán này diễn ra vào thời điểm chỉ khoảng một tháng nữa là thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hết hiệu lực.

Theo thỏa thuận đình chiến 90 ngày được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung ngày 1-12-2018, phía Mỹ đồng ý tạm hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ mua một lượng lớn nông sản, nhiên liệu và một số mặt hàng khác của Washington để giảm thâm hụt thương mại.

Ngoài ra, trong vòng 90 ngày, hai bên sẽ thực hiện các cuộc đàm phán thương mại. Nếu trong thời hạn nói trên hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên mức 25% như kế hoạch ban đầu.

Theo dự kiến, vòng đàm phán thương mại lần này giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ khép lại vào ngày 31-1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại cấp cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.