Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản thiếu lao động trầm trọng nhất trong gần nửa thế kỷ

Theo TTXVN/Vietnam+| 01/02/2019 14:23

Ngày 1-2, Bộ Lao động Nhật Bản công bố các số liệu cho thấy tỷ lệ


Thực tế này cho thấy rõ tình trạng thiếu lao động trầm trọng tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới khi dân số đang ngày càng bị già hóa.

Theo số liệu của bộ trên, trung bình trong năm qua, cứ 100 người tìm việc thì có tới 161 việc làm sẵn sàng. Nếu tính riêng tháng 12, tỷ lệ này còn cao hơn (100-163).

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố các số liệu riêng rẽ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 12 tiếp tục giảm, chỉ còn 2,4%, giảm 0,1% so với tháng trước đó.

Thị trường lao động Nhật Bản đã bị thu hẹp trong nhiều năm qua do dân số ngày càng bị già hóa vì tỷ lệ sinh rất thấp. Bên cạnh vấn đề thiếu hụt lao động, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới cũng đang phải vất vả chống đỡ với tình trạng giảm phát kinh niên.

Tháng trước, Ngân hàng Nhật Bản đã giảm dự báo lạm phát trong tài khóa 2018 (tính đến hết tháng 3 tới) từ mức 1,4% xuống còn 0,9%.

Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm trong ba tháng, từ tháng 9-2018, sau một loạt thảm họa thiên tai, ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia hy vọng một sự phục hồi trong 3 tháng cuối của tài khóa 2018 (đến tháng 3-2019) nhờ kinh tế toàn cầu nhìn chung bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thiếu lao động trầm trọng nhất trong gần nửa thế kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.