Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua khó dự đoán

Quỳnh Dương| 11/02/2019 06:54

(HNM) - Hơn 1 tháng kể từ thời điểm chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine bắt đầu, cử tri nước này vẫn chưa thể tìm ra một gương mặt sáng giá cho chiếc ghế quyền lực dù con số ứng viên đã lên tới mức kỷ lục: 44 người.

Theo đánh giá của giới phân tích, chiến dịch tranh cử năm nay sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị của Ukraine phức tạp. Những ảnh hưởng của cuộc chính biến Maidan xảy ra cuối năm 2013, đầu năm 2014 vẫn đang gây ra nhiều tác động tiêu cực tới triển vọng tương lai của đất nước.

Cựu Thủ tướng Ukraine Y.Tymoshenko (phải) sẽ là đối thủ lớn của Tổng thống P.Poroshenko trong cuộc bầu cử sắp tới.


Hiện tại, cơ hội dành cho Tổng thống Petro Poroshenko rất thấp. Trong 4 năm cầm quyền của ông, mâu thuẫn nội bộ và tình trạng tham nhũng không được cải thiện nhiều. Mặc dù Ukraine nhận được 8,7 tỷ USD tiền vay với lãi suất thấp từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) năm 2015 để phục vụ phát triển kinh tế, nhưng Chính phủ nước này đã để mất 4,8 tỷ USD mỗi năm do tham nhũng.

Với cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, dù đang được đánh giá là gương mặt triển vọng nhất, song những thành tựu khiêm tốn mà bà từng thể hiện trong thời kỳ nắm quyền sau cuộc Cách mạng Cam năm 2004 đang là yếu tố cản trở tham vọng của nữ chính trị gia lão luyện này.

Bên cạnh đó, cử tri chắc chắn chưa quên việc bà được cho là đã đóng vai trò chính trong cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực với người từng “đồng cam, cộng khổ” là cựu Tổng thống Viktor Yushchenko. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của liên minh thân phương Tây thời kỳ đó, mở đường cho sự quay trở lại của Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych vào năm 2010.

Trong danh sách những ứng viên tiềm năng, cái tên Vladimir Zelensky, một diễn viên hài rất nổi tiếng tại Ukraine mang đến nhiều bất ngờ. Dù chưa từng xuất hiện trên chính trường, nhưng vào thời điểm hiện tại, ông V.Zelensky đang nhận được sự ủng hộ lớn. Lợi thế ban đầu của ông xuất phát từ loạt phim truyền hình “Công bộc của nhân dân” chiếu trên màn ảnh nhỏ từ năm 2015 mà V.Zelensky thủ vai chính.

Trong phim, ông hóa thân vào vai một giáo viên lịch sử có tên Goloborodko, người trong một buổi lên lớp đã bày tỏ những lời tâm huyết về tình hình tồi tệ của đất nước. Rốt cục, Goloborodko cũng trở thành Tổng thống, dồn hết mọi tâm sức vì đất nước, nỗ lực thực hiện mọi cam kết khi tranh cử. Bài phát biểu của ông được học sinh ghi lại và đưa lên internet đã nhận được sự hưởng ứng đặc biệt, giúp cho ông có thể bắt đầu sự nghiệp chính trị. Từ việc hóa thân vào một nhân vật trong phim, V.Zelensky phần nào đã được công chúng định hình là một người trung thực và giản dị, bước chân vào chính trường chỉ vì tình yêu Tổ quốc.

Nam diễn viên này cũng rất biết tận dụng lợi thế đó. Ông đã đăng ký thành lập đảng “Công bộc của nhân dân” vào đầu năm 2018 và nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng bắt đầu từ việc đưa ra những lời chỉ trích Tổng thống P.Poroshenko vì chuyến đi nghỉ xa hoa tại Maldives, cũng như lợi dụng thái quá lực lượng mật vụ.

Tuy nhiên, nếu theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây, khoảng cách giữa các ứng cử viên không có sự cách biệt nhiều và sẽ không có ai giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử vòng 1 diễn ra ngày 31-3 tới.

Đây cũng không phải là bất ngờ lớn tại Ukraine vì trong năm đời tổng thống gần đây của đất nước này, chỉ có duy nhất 2 người giành được chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng một, đó là ông Leonid Kravchuk (1991) và ông P.Poroshenko (2014). Trong trường hợp không có ứng viên nào giành được đa số phiếu, hai ứng viên với số phiếu cao nhất sẽ tiến đến vòng hai của cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 20-4.

Bầu cử Tổng thống Ukraine đang thực sự là cuộc đua khó dự đoán!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua khó dự đoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.