Theo dõi Báo Hànộimới trên

Macedonia chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia

Theo THANH TÙNG (TTXVN/VIETNAM+)| 13/02/2019 08:05

Chính phủ Macedonia tuyên bố, thỏa thuận giữa nước này và Hy Lạp đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12-2, sau khi những thay đổi về Hiến pháp được công bố trong Công báo.


Tuyên bố của Chính phủ Macedonia nêu rõ: "Đã thỏa mãn các điều kiện để những thay đổi trong Hiến pháp Cộng hòa Bắc Macedonia bắt đầu có hiệu lực. Những điều này có hiệu lực từ ngày hôm nay, 12-2-2019 với một thông báo tương ứng của Chính phủ đăng trong Công báo".

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, Skopje sẽ thông báo với Liên hợp quốc về việc đổi tên trong vòng vài ngày tới, khi cái tên mới bắt đầu được sử dụng trên toàn thế giới.

Theo thỏa thuận được Hy Lạp và Macedonia ký kết hồi tháng 6, Macedonia sẽ đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia và Hy Lạp sẽ ủng hộ nỗ lực trở thành thành viên NATO và EU của Macedonia.

Hôm 6-2, Macedonia đã ký nghị định thư gia nhập NATO tại Brussels trong bước đi quan trọng trên hành trình chính thức trở thành thành viên khối quân sự này.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Macedonia giờ đây có thể tham gia các cuộc họp bộ trưởng của NATO với tư cách khách mời, bắt đầu tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO dự kiến diễn ra trong tuần tới.

Để Skopje trở thành thành viên đầy đủ của NATO, 29 nước thành viên khối quân sự này sẽ phải tiến hành thủ tục thông qua. Trong trường hợp của Montenegro vào năm 2017, tiến trình này kéo dài khoảng 1 năm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Macedonia chính thức đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.