Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sóng gió trên chính trường Australia

Quỳnh Dương| 14/02/2019 07:16

(HNM) - Sáu tháng sau khi đảm nhiệm vị trí đứng đầu nội các, Thủ tướng Australia Scott Morrison đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi các kế hoạch do ông đề ra đứng trước nguy cơ không được thông qua tại Quốc hội.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn.


Ngày 13-2, với 36 phiếu ủng hộ và 34 phiếu chống, Công đảng đối lập đã nhận được sự ủng hộ tại Thượng viện Australia để thông qua điều luật cho phép bác sĩ có tiếng nói trong việc quyết định đưa người tị nạn vào trong lãnh thổ nước này để chữa bệnh.

Trước đó, Công đảng đã giành thắng lợi khi nhận được sự ủng hộ sít sao tại Hạ viện đối với dự luật mang ý nghĩa nhân đạo này. Đây là thắng lợi lớn đầu tiên của Công đảng đối lập trước Chính phủ thiểu số của Thủ tướng S.Morrison trong những ngày làm việc đầu tiên của Quốc hội Australia trong năm 2019.

Trong khi đó, dù nỗ lực vận động hành lang cá nhân, Thủ tướng S.Morrison vẫn thất bại nặng nề tại 2 viện Quốc hội. Động thái trên được xem là một đòn giáng vào vị Thủ tướng và làm dấy lên hoài nghi về việc liệu ông có khả năng tại vị được nữa hay không.

Bất chấp sự phản đối của Quốc hội, trong một bước đi mới nhất Thủ tướng S.Morrison đã thông báo mở lại một trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép trên đảo Christmas Island, vốn phải đóng cửa từ tháng 10-2018 vì áp lực dư luận về những nguy cơ nhân đạo. Đây là động thái nhằm khẳng định cam kết của liên minh cầm quyền trong việc đối phó với làn sóng người di cư trái phép ngày càng tăng. Vì nội dung này được coi là một trong những vấn đề mấu chốt trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Nhiều nhà phân tích cho rằng, cả chính phủ liên minh cầm quyền và Công đảng đang tung ra những “đòn hiểm” nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Theo quy định hiện nay của Australia, những người di cư trái phép vào nước này bằng thuyền sẽ bị đưa đến các trại giam giữ ở Nauru và Papua New Guinea để ngăn họ tái định cư ở Australia. Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt tại các trại giam giữ này rất tồi tệ, khiến nhiều người trong trại mắc các bệnh lý về tâm thần.

Chính vì thế, nơi đây từng chứng kiến các cuộc biểu tình của hàng nghìn người tị nạn do điều kiện sinh hoạt quá thiếu thốn. Quan điểm trái ngược của liên minh cầm quyền và Công đảng đối lập cũng phần nào phản ánh sự chia rẽ của các cử tri Australia hiện nay. Nếu bên nào đưa ra kế hoạch có sức thuyết phục hơn sẽ giành lợi thế trong cuộc bầu cử vào tháng 5-2019.

Nhiều nhận định cho rằng, dù chỉ còn 3 tháng nữa, song để trụ lại đến hết nhiệm kỳ, Thủ tướng S.Morrison phải nỗ lực rất nhiều mới có thể dẫn dắt được một chính phủ thiểu số. Bất kỳ quyết sách nào đưa ra tại Quốc hội đều phải dựa vào sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập hoặc đảng nhỏ hơn. Và dù có vượt qua được giai đoạn khó khăn này thì những chiến lược vận động ủng hộ cho đảng Tự do mà ông đứng đầu trong cuộc bầu cử sắp tới cũng không dễ dàng.

Theo kết quả khảo sát mới nhất, tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với liên minh cầm quyền chỉ vào khoảng 35%, thấp hơn khá nhiều so với 41% của Công đảng. Uy tín cá nhân của Thủ tướng S.Morrison cũng đã xuống dốc so với thời kỳ đầu mới nắm quyền. Mức hài lòng với hiệu quả công việc mà ông thực hiện đã giảm xuống tỷ lệ 42%.

Trong bối cảnh thời gian để thuyết phục cử tri không còn nhiều, đa số các ý kiến đều cho rằng, người đứng đầu Chính phủ Australia cần tận dụng triệt để cơ hội thông qua các quyết sách nhằm mang lại những thay đổi rõ rệt cho đất nước mới có thể đảo ngược được thế cờ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng gió trên chính trường Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.