Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân Pháp xuống đường phản đối chủ nghĩa bài Do Thái

Theo Vietnamplus| 20/02/2019 07:52

Hàng trăm người dân Paris cùng các bộ trưởng, các nghị sỹ và đại diện nhiều đảng phái chính trị đã tham gia vào một cuộc míttinh tối 19-2 tại Quảng trường Cộng hòa, để phản đối chủ nghĩa bài Do Thái đang có xu hướng gia tăng thời gian gần đây tại Pháp.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Edouard Philippe đã tái khẳng định quyết tâm đấu tranh chống chủ nghĩa bài Do Thái, bao gồm cả "công tác lập pháp".

Theo ông, một cuộc míttinh để phản đối là “chưa đủ nhưng cần thiết”, và sẽ phải được củng cố thông qua luật pháp để thực hiện các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc tất cả những người có thái độ thù địch và phân biệt đối xử.

Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron cùng Chủ tịch Hạ viện Richard Ferrand và Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Shoah, nơi vinh danh 76.000 người Do Thái, trong đó có 11.000 trẻ em.

(Nguồn: AP)


Chiều cùng ngày, Tổng thống Macron đã đến viếng nghĩa trang Quatzenheim tại Alsace, miền Đông nước Pháp, nơi 80 ngôi mộ của người Do Thái đã bị bôi bẩn xúc phạm trong đêm 18-2.

Phong trào xuống đường phản đối chủ nghĩa bài Do Thái cũng diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Pháp như Marseilles và Strasbourg. Trên trang web Change.org, một bản kiến nghị trực tuyến của Hiệp hội Do Thái Bas-Rhin, với tiêu đề "Tiếng kêu từ Strasbourg", đã thu thập được hơn 5.400 chữ ký tính đến tối 19-2.

Được đưa ra công luận một tuần trước đó, bản kiến nghị kêu gọi "nói không" đối với chủ nghĩa bài Do Thái và "một cuộc đấu tranh kiên quyết" chống lại những kẻ tuyên truyền sự thù hận hoặc phân biệt chủng tộc.

Những lời kêu gọi đấu tranh đang tăng theo cấp số nhân trong những tuần gần đây tại Pháp, đặc biệt sau hàng loạt khiếu nại về các hành vi chống Do Thái.

Những lời lăng mạ đối với triết gia, nhà văn Alain Finkielkraut gốc Do Thái trong cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" hôm 16-2 tại Paris như “giọt nước làm tràn ly” và đã bị các chính trị gia thuộc tất cả các đảng phái lên án mạnh mẽ.

Trong cuộc họp ngày 19-2 với Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, đại diện các tôn giáo như Do Thái, Công giáo, Tin lành, Chính thống giáo, Hồi giáo và Phật giáo cùng lãnh đạo của các tổ chức thế tục đã kêu gọi "sự trỗi dậy của lương tâm" chống chủ nghĩa bài Do Thái, trong khi nhấn mạnh rằng các hành vi thù địch đã "làm tổn thương toàn bộ nước Pháp".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân Pháp xuống đường phản đối chủ nghĩa bài Do Thái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.