Theo dõi Báo Hànộimới trên

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia

Theo Hoài Nam (TTXVN)| 24/02/2019 08:14

Ngày 23-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, cáo buộc Chính phủ nước này đã hậu thuẫn một cách trắng trợn âm mưu gây bất ổn, lật đổ chính quyền hợp hiến mà phe đối lập Venezuela đang tiến hành.


Phát biểu trong cuộc mít-tinh lớn với sự tham gia của hàng chục nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro đã lên án sự ủng hộ của người đồng cấp Colombia Ivan Duque đối với những hành động khiêu khích do những nhóm đối lập cực đoan, đứng đầu là “Tổng thống tự phong” Juan Guaido, phát động với sự hậu thuẫn của Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Maduro cho rằng Venezuela không thể tiếp tục kiên nhẫn và chấp nhận việc biên giới với Colombia được dùng cho một cuộc tấn công chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ. Ông ra hạn cho tất cả các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Colombia phải rời khỏi lãnh thổ Venezuela trong thời hạn 24 giờ.

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng với nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ nhân phẩm, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ.

Trước đó, lực lượng an ninh Venezuela tại khu vực biên giới đã phá vỡ một âm mưu của một nhóm đối tượng định trà trộn và tấn công những người Venezuela và Colombia có mặt tại cửa khẩu quốc tế Simon Bolivar nối liền hai nước này, trong bối cảnh các thế lực nước ngoài và phe đối lập trong nước đang tìm mọi cách để đưa hàng viện trợ, được tập trung ở bên phần lãnh thổ Colombia vào Venezuela bất chấp sự phản đối của Chính phủ nước này.

Theo thông báo của ông Freddy Bernal, lãnh đạo bang Tachira, một số đối tượng từ Colombia đã xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela để thực hiện âm mưu trên để từ đó đổ lỗi cho lực lượng an ninh Venezuela, cũng như tạo cớ để thực hiện một cuộc can thiệp từ bên ngoài vào nước này. Tuy nhiên, âm mưu trên đã bị cơ quan an ninh Venezuela sớm phát hiện và ngăn chặn.

Ông Bernal cho biết hiện nay cảnh sát cửa khẩu có nhiệm vụ cùng với lực lượng phòng vệ quốc gia bảo vệ an ninh ở khu vực biên giới. Hiện một số nghị sĩ đối lập Venezuela đang có mặt ở phía bên phần lãnh thổ Colombia để chờ các đối tượng trà trộn trong dân chúng tạo ra sự hỗn loạn nhằm phá vỡ sự phong tỏa của lực lượng an ninh Venezuela.

Tình hình tại khu vực biên giới Venezuela-Colombia đang hết sức căng thẳng khi phe đối lập Venezuela cố gắng tìm cách đưa hàng viện trợ vào nước này như đã cam kết. Chiến dịch này nhận được sự ủng hộ của Mỹ, Colombia, Brazil và một số nước trong khu vực. Thậm chí, Tổng thống Colombia Ivan Duque, Tổng thống Chile Sebastian Bernal và Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro đã có mặt ở khu vực này trong ngày 22-2 để tham dự một buổi hòa nhạc ủng hộ phe đối lập Venezuela.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.