Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ xác nhận mở cuộc không kích bên trong lãnh thổ Pakistan

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức| 26/02/2019 18:59

Bí thư Đối ngoại Vijay Gokhale cho biết, nước này vừa mở các cuộc không kích tại Pakistan liên quan đến vụ đánh bom liều chết ở Kashmir ngày 14-2.

Chiến đấu cơ của Không quân Ấn Độ. Ảnh: businesstoday.in


Theo Bloomberg, các chiến đấu cơ Ấn Độ ngày 26-2 đã phá hủy một trại khủng bố lớn bên trong lãnh thổ Pakistan trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng nhất kể từ năm 2001.

Một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết, hơn 300 người đã thiệt mạng trong vụ oanh tạc một hang ổ của tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed. Phía Pakistan phủ nhận bất kỳ con số thiệt hại và thương vong nào do vụ không kích gây ra.

Thông tin tình báo của New Delhi cho rằng, Jaish-e-Mohammed đang âm mưu tiến hành thêm các vụ tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh của Ấn Độ. "Trước mối nguy hiểm sắp xảy ra, một cuộc tấn công phủ đầu là điều hoàn toàn cần thiết", ông Gokhale nói. "Trong chiến dịch này, số lượng lớn những kẻ khủng bố, kẻ huấn luyện, chỉ huy cấp cao và các nhóm thánh chiến đang được huấn luyện đã bị tiêu diệt”.

Phản ứng về vụ việc, Người phát ngôn quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor khẳng định, Lực lượng Không quân Ấn Độ đã vi phạm Ranh giới kiểm soát (LoC), vốn phân chia khu vực tranh chấp Kashmir nằm trên biên giới Ấn Độ và Pakistan. Pakistan cáo buộc máy bay chiến đấu của Ấn Độ xâm phạm không phận nước này tại ranh giới ở khu vực Kashmir và thả chất nổ xuống đây.

Ông khẳng định, Không quân Pakistan đã ứng phó vụ xâm nhập một cách kịp thời và hiệu quả, khiến máy bay Ấn Độ thả chất nổ một cách vội vàng trước khi rời đi gần khu vực Balakot. Theo ông, vụ việc không gây thiệt hại hay thương vong bên phía Pakistan.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Islamabad cùng ngày, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi đã lên án chiến dịch của Ấn Độ, đồng thời cho biết, nước này có quyền đáp trả. Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngay lập tức đã triệu tập một cuộc họp an ninh. Đây là vụ không kích đầu tiên vượt qua đường LoC kể từ cuộc chiến tranh giữa hai nước năm 1971.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên vô cùng căng thẳng kể từ sau khi vụ đánh bom xe - do nhóm Jaish-e-Mohammed ở Pakistan thừa nhận tiến hành - xảy ra ngày 14-2 tại Kashmir khiến 40 thành viên trong lực lượng an ninh của Ấn Độ thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ xác nhận mở cuộc không kích bên trong lãnh thổ Pakistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.