Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai chính thức khởi động

Phương Chi - Hoàng Linh| 27/02/2019 21:46

(HNMO) - Đúng 18h30 ngày 27-2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp riêng tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, Thủ đô Hà Nội.

Đúng 18 giờ 30 cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp riêng tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, Thủ đô Hà Nội.


Ảnh: Zing.


Trước khi cuộc gặp bắt đầu, phát biểu trước báo giới, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông mong muốn sẽ có một hội nghị thành công, đồng thời bày tỏ vinh dự được có mặt tại Việt Nam cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, mối quan hệ giữa hai bên đã đạt được nhiều tiến triển kể từ cuộc gặp thượng đỉnh rất thành công tại Singapore hồi năm ngoái, đồng thời cho biết dù một số người mong muốn nhìn thấy những bước tiến nhanh chóng hơn trong các cuộc đàm phán, nhưng tiến độ hiện nay đã làm ông hài lòng.

Về vấn đề hạt nhân, Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sẽ không quay lưng lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa; đồng thời nhận định, Chủ tịch Kim Jong-un là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, Triều Tiên có tiềm năng kinh tế to lớn và cho biết hai bên sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa và sau đó là đưa Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế.

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, hai bên đã phải rất nỗ lực trong đó có cả "quyết định chính trị dũng cảm" của Tổng thống Hoa Kỳ để có thể tổ chức được sự kiện lần này. Chủ tịch Triều Tiên cũng cho rằng nhiều người đang hiểu lầm mối quan hệ Hoa Kỳ - Triều Tiên trong giai đoạn sau cuộc gặp ở Singapore; đồng thời bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ đem lại một kết quả được tất cả mọi người hoan nghênh.

Sau cuộc gặp ngắn khoảng hơn 20 phút, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng nhau dùng bữa tối đầu tiên. Cùng dự bữa tối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Trợ lý của Tổng thống, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai chính thức khởi động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.