Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ điều tra các hành vi lạm quyền

Theo TTXVN/Vietnam+| 05/03/2019 07:46

Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp các tài liệu liên quan đến 81 người, các cơ quan chính phủ và các nhóm khác để phục vụ cuộc điều tra về nghi vấn cản trở tư pháp hoặc lạm quyền.


Nhiều nhân vật, bao gồm các thành viên gia đình, nhân sự trong đội ngũ vận động tranh cử của đảng Cộng hòa và các cựu phụ tá ở Nhà Trắng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI)... đều nằm trong danh sách các đối tượng phải cung cấp tài liệu theo yêu cầu của ủy ban trên.

Chủ tịch ủy ban này, Hạ nghị sỹ Jerrold Nadler nói: "Chúng tôi nhận thấy sự phương hại đối với các thể chế dân chủ của chúng ta trong 2 năm qua, khi mà Quốc hội không thực hiện giám sát có trách nhiệm. Quốc hội cần phải ngăn chặn những hành vi lạm quyền".

Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với các cuộc điều tra từ một số ủy ban của Quốc hội cũng như từ Công tố viên đặc biệt liên bang kéo dài 22 tháng qua về khả năng thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Trong khi đó, Tổng thống Trump đã lên tiếng đưa ra cam kết hợp tác với ủy ban trên. Trả lời trước báo giới về việc liệu ông sẽ hợp tác với Chủ tịch Jerrold Nadler hay không, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi luôn hợp tác với mọi người".

Trong một diễn biến liên quan, ba ủy ban khác của Hạ viện Mỹ, gồm Ủy ban Tình báo, Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Giám sát chính phủ, đã gửi một bức thư tới Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao để yêu cầu cung cấp những nội dung chi tiết về các cuộc trao đổi giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một tuyên bố, các ủy ban này cho hay, họ đã yêu cầu Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo tìm kiếm các tài liệu và các cuộc phỏng vấn về những cuộc trao đổi giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ điều tra các hành vi lạm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.