Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc với bước tiến về cải thiện môi trường

Phương Chi| 10/03/2019 07:56

(HNM) - Báo cáo của Tổ chức Hòa bình Xanh cho thấy, người dân Bắc Kinh thường xuyên hít phải hạt bụi siêu vi PM2.5 (hạt bụi lơ lửng đường kính từ 2,5 micromet trở xuống).

Tuy nhiên, thực trạng này đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Báo cáo của Tổ chức Hòa bình Xanh cho thấy, năm 2018, Bắc Kinh đã lần đầu tiên đạt được chất lượng không khí tốt nhất sau nhiều năm chìm trong ô nhiễm với số ngày “không khí đạt chất lượng tốt” tăng lên đáng kể. Có được kết quả như vậy là do một loạt các biện pháp kiểm soát ô nhiễm được các nhà chức trách Trung Quốc triển khai quyết liệt từ năm 2013.

Theo đó, Trung Quốc đã mạnh tay tiến hành các biện pháp cứng rắn như thành lập tòa án chuyên trách các vụ án môi trường, đề ra các hình phạt trực tiếp và phạt nặng những người vi phạm. Cơ quan giám sát môi trường hàng đầu của Trung Quốc tăng cường giám sát và kiểm tra dữ liệu do các cơ quan giám sát cấp tỉnh và cấp huyện cung cấp.

Những nhân tố gây ô nhiễm ở các khu vực trọng điểm như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và đồng bằng sông Dương Tử được xem xét kỹ lưỡng. Việc phòng chống ô nhiễm của Chính phủ Trung Quốc cũng đã đặt ra những mục tiêu nghiêm ngặt hơn đối với các khu vực trọng điểm trên và đồng bằng sông Châu Giang...

Trong cuộc họp báo thường niên mới đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố đẩy mạnh các nỗ lực chống ô nhiễm môi trường, đồng thời cam kết sẽ đóng cửa 50.000 lò sản xuất than đá và cấm lưu thông khoảng 6 triệu xe ô tô cũ ở Bắc Kinh. Với phương châm "không dung thứ" các hành vi gây ô nhiễm, hơn 8.500 người đã bị truy tố vì vi phạm các quy định bảo vệ nguồn tài nguyên năm 2018, tăng 44% so với năm 2017.

Trên phương diện quốc tế, Trung Quốc đã đưa vào Dự thảo đóng góp quốc gia trình lên Liên hợp quốc cam kết hạn chế lượng khí thải carbon tối đa vào năm 2030 và tăng mức sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch lên đến 20% tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 ở Paris (Pháp).

Với những thành quả bước đầu, Trung Quốc có lý do để lạc quan trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, để tiếp tục đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực này, chính quyền và người dân Trung Quốc cần thực thi nhiều chính sách dài hạn một cách quyết liệt với quyết tâm cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc với bước tiến về cải thiện môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.