Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nhà Trắng bay” của Tổng thống Mỹ

Đức Luân| 10/03/2019 07:59

(HNM) - Khi được hỏi điều gì sẽ khiến cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhớ nhất khi rời Nhà Trắng, ông nhắc ngay tới Không lực Một, chuyên cơ đã đưa ông đi công du khắp nơi trên thế giới trong hai nhiệm kỳ kéo dài 8 năm.


Không lực Một là tên được đặt cho bất kỳ chiếc máy bay nào có nhiệm vụ chuyên chở Tổng thống Mỹ. Định danh Không lực Một được đưa ra sau sự cố năm 1953. Chiếc C-121 Constellations mang mã hiệu 8610 chở Tổng thống Mỹ Dwight D.Eisenhower bay vào cùng không phận với một máy bay dân dụng có cùng mã hiệu của Hãng Hàng không Eastern Airlines, gây nhầm lẫn cho kiểm soát không lưu. Kể từ đó, Không lực Một là định danh chính thức được sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở tổng thống Mỹ nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

Hơn 5 thập niên đã trôi qua, cùng với đó là 11 nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ, thiết kế của chiếc chuyên cơ đã có nhiều sự thay đổi. Hiện tại, Không quân Mỹ đang điều hành 2 chiếc Không lực Một là Boeing VC-25, phiên bản quân sự của máy bay Boeing 747-200B, được cải tiến phục vụ mục đích chuyên chở tổng thống. Chỉ có duy nhất hai mẫu của loại máy bay này tồn tại với số đuôi 28000 và 29000, mỗi phi cơ có giá lên tới 325 triệu USD.

Tương tự bản Boeing 747 nguyên gốc, VC-25A có hai tầng chính với tổng diện tích mặt sàn khoảng 370m2, gồm phòng họp, phòng làm việc, phòng y tế và các thiết bị tiên tiến nhất để Tổng thống Mỹ làm việc trong chuyến bay. Với các trang bị này, chuyên cơ Không lực Một còn được nhiều người ví như "Nhà Trắng bay" của tổng thống Mỹ.

Chiếc chuyên cơ này được trang bị 85 điện thoại thông thường và điện thoại vệ tinh, radio, máy fax, máy tính kết nối internet. Tất cả thông tin kết nối giữa máy bay với mặt đất đều được mã hóa để bảo đảm an toàn. Bên trong còn có 19 ti vi và các thiết bị văn phòng khác. VC-25A được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, cho phép nó bay liên tục trong thời gian dài mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu.

Không lực Một cũng hoạt động như một trung tâm chỉ huy lưu động trên không. Do tính chất đặc biệt quan trọng nên máy bay được thiết kế như một “pháo đài bất khả xâm phạm”. Chiếc chuyên cơ có hệ thống đối phó điện tử để gây nhiễu radar trinh sát và khóa mục tiêu của đối phương, hệ thống mồi bẫy pháo sáng để đánh lừa tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại. Một quan chức Không quân Mỹ từng khẳng định, Không lực Một được thiết kế để đối phó với mọi cuộc không kích.

Nếu nhìn bằng mắt thường, bay trên một chiếc Không lực Một cũng có vài điểm tương đồng với một chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, không giống các máy bay thương mại cùng năm sử dụng, hai biến thể của Boeing 747-200B này đều ở trong tình trạng hoàn hảo nhờ các nhân viên bảo trì của Không quân Mỹ. Tất nhiên, dịch vụ trên chiếc chuyên cơ cũng rất hoàn hảo, nhân viên chuẩn bị đồ ăn cho cả các chuyến bay ngắn nhất như là chuyến bay 20 phút từ Philadelphia tới Washington.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Nhà Trắng bay” của Tổng thống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.