Theo dõi Báo Hànộimới trên

Italy cấm học sinh đến trường nếu không tiêm đủ vaccine

Theo Tin tức| 13/03/2019 19:33

Các phụ huynh ở Italia nhận thông báo nếu không tiêm chủng đầy đủ cho con thì đứa trẻ sẽ không được đến trường hoặc phải nộp phạt 500 euro (tương đương 13 triệu đồng).

Ảnh minh họa: Global Look Press


Sau nhiều tháng tranh cãi xung quanh vấn đề tiêm vaccine phòng bệnh bắt buộc tại Italy, đã đến hạn chót để phụ huynh chứng minh con của họ đã tiêm đủ các mũi bắt buộc trước khi nhập học bậc tiểu học.

Theo hãng RT, các ông bố, bà mẹ phải chứng minh con mình đã được tiêm phòng thủy đậu, bại liệt, sởi, quai bị và rubella, nếu không phải nộp phạt hoặc bị đình chỉ học.

Điều luật Lorenzin của Italia yêu cầu trẻ em phải tiêm các loại vaccine bắt buộc đã được thông qua năm 2017 sau khi dịch sởi bùng phát khắp châu Âu. Tuy nhiên, thời hạn đã bị điều chỉnh vài lần do những vấn đề quan liêu.

Giới chức Italia đang nỗ lực để đạt tỷ lệ tiêm phòng sởi theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 95%. Tỷ lệ hiện nay đối với trẻ em sinh từ năm 2015 tại nước này vẫn dưới mục tiêu trên, đạt 94%.

Bộ trưởng Y tế Giulia Grillo trả lời trên báo La Repubblica, thông báo những đợt trì hoãn liên tiếp đã cho người dân đủ thời gian để tiêm chủng. “Không vaccine, không đi học”, bà nhấn mạnh.

Mặc dù dùng những lời lẽ mạnh mẽ, nhưng bà Grillo vẫn khẳng định rằng vấn đề quan trọng là “thuyết phục người dân làm điều có lợi cho sức khỏe của họ, chứ không phải áp đặt”.

Tuy nhiên, chính phủ đã áp dụng các biện pháp để răn đe những gia đình không tuân theo luật. Tại Bologna, ít nhất 300 học sinh đã không được nhập học vì không cung cấp được giấy tờ chứng nhận tiêm chủng hợp lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy cấm học sinh đến trường nếu không tiêm đủ vaccine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.