Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an họp kín bàn cách cứu thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

Theo Nguyễn Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)| 14/03/2019 07:28

Các nhà ngoại giao của Liên hợp quốc nói rằng phía Houthi không chịu rút quân khỏi các cảng Saleef và Ras Issa như đã thỏa thuận do sợ bị chiếm mất những khu vực đó.


Ngày 13-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp kín cùng đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen nhằm tìm kiếm giải pháp cứu thỏa thuận ngừng bắn đang ở thế bế tắc - một thỏa thuận quan trọng trong nỗ lực về ngoại giao nhằm tiến tới chấm dứt cuộc chiến ở nước này.

Chính phủ Yemen và liên quân đồng minh Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đồng ý đàm phán với phiến quân Houthi từ gần một tháng trước về việc rút quân khỏi thành phố Hodeida nhưng trên thực tế không bên nào thực hiện.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths đã thông báo với Hội đồng Bảo an vào ngày 19-2 là việc rút quân sẽ được tiến hành ngay trong những ngày sau đó và đánh dấu bước vững chắc đầu tiên hạ nhiệt cuộc xung đột.

Các nhà ngoại giao của Liên hợp quốc nói rằng phía Houthi không chịu rút quân khỏi các cảng Saleef và Ras Issa như đã thỏa thuận do e ngại các lực lượng liên kết với liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ thừa thời cơ chiếm mất những khu vực đó.

Cuộc họp kín ngày 13-3 cũng có sự tham gia của Tướng Michael Lokkesgaard, người đứng đầu phái bộ Liên hợp quốc mới được thành lập để giám sát việc rút quân khỏi Hodeida.

Trước cuộc họp này, đặc phái viên Griffiths đã gặp đại sứ của những nước là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an họp kín bàn cách cứu thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.