Theo dõi Báo Hànộimới trên

New Zealand thắt chặt kiểm soát súng đạn sau vụ tấn công đẫm máu

Quỳnh Chi| 19/03/2019 07:19

(HNM) - Ngày 18-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, Nội các nước này đã nhất trí thắt chặt luật kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng đẫm máu tại đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Thông báo trên được đưa ra sau khi bà Ardern triệu tập cuộc họp nội các cùng ngày để thảo luận về Luật Kiểm soát súng đạn cũng như hiệu quả công tác tình báo của New Zealand.

Những quy định mới sẽ được công bố trong vài ngày tới. Thủ tướng Ardern tin rằng, những biện pháp cải cách sẽ giúp cộng đồng trở nên an toàn hơn. Theo con số thống kê gần đây, New Zealand có khoảng 1,2 triệu khẩu súng được sở hữu hợp pháp, tức cứ 4 người dân có một người sở hữu súng - tỷ lệ cao gấp hai lần so với quốc gia láng giềng Australia.

Vụ xả súng giết người hàng loạt chưa từng có tại New Zealand trong gần 30 năm qua đã đặt nước này vào tình trạng báo động ở mức cao lần đầu tiên trong lịch sử. Trước khi vụ tấn công xảy ra khoảng 9 phút, Thủ tướng Ardern cùng khoảng 30 quan chức khác nhận được thông tin ám chỉ loạt vụ tấn công. Bà đã ngay lập tức chuyển giao thông tin này cho lực lượng an ninh. Tuy nhiên, thông tin bà nhận được không nêu địa điểm cũng như chi tiết kế hoạch vụ tấn công.

Hiện danh tính các nạn nhân trong vụ xả súng trên chưa được công bố, nhưng có nhiều người nước ngoài quốc tịch Indonesia, Malaysia, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ... được cho là có mặt tại hai đền thờ khi vụ xả súng xảy ra. Dự kiến, việc trao trả thi thể nạn nhân cho gia đình của họ sẽ được hoàn tất vào ngày 20-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
New Zealand thắt chặt kiểm soát súng đạn sau vụ tấn công đẫm máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.