Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Phao cứu sinh” của Argentina

Thùy Dương| 21/03/2019 06:59

(HNM) - Với mục tiêu ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra tại Argentina, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây đã phê duyệt việc giải ngân 10,87 tỷ USD trong gói vay tín dụng kéo dài 3 năm (trị giá 57 tỷ USD) nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này ổn định kinh tế.


Quyết định trên của IMF được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Argentina đang trải qua một giai đoạn biến động mạnh nhất kể từ khi Tổng thống Mauricio Macri lên nắm quyền hồi cuối năm 2015. Bất chấp những nỗ lực nhằm ổn định tình hình của Chính phủ, thị trường tài chính tiền tệ nước này liên tục lao dốc, tỷ lệ lạm phát gia tăng và nguồn vốn đầu tư suy giảm.

Thực tế cho thấy, kể từ khi chính thức lên nắm quyền điều hành đất nước, Tổng thống M.Macri đã thay đổi hàng loạt chính sách điều hành kinh tế với tham vọng đưa quốc gia Nam Mỹ này đạt mục tiêu “xóa nghèo”. Chính phủ Argentina đã quyết định mở cửa và điều chỉnh từng bước nền kinh tế để đạt được sự cân đối tài chính và thu hút các nguồn đầu tư.

Kết quả là trong hai năm 2016 và 2017, Argentina đã trở thành một địa chỉ thu hút đầu tư tài chính hấp dẫn. Người dân bắt đầu tích lũy tiết kiệm bằng đồng peso, từng bước xuất hiện các khoản tín dụng thế chấp. Năm 2017, GDP của Argentina tăng 2,8% và xu hướng này tiếp tục trong quý I-2018 với mức tăng 3,6%.

Tuy nhiên, tình hình trở nên đảo lộn kể từ cuối quý I-2018 khi Chính phủ quyết định áp dụng mức thuế mới đối với trái phiếu của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc Mỹ tăng lãi suất cơ bản đã khiến nguồn vốn bị rút ồ ạt khỏi thị trường Argentina. Đây là nguyên nhân khiến cho thị trường tài chính tiền tệ nước này lao dốc không phanh và dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 3,5% trong năm 2018 tan thành mây khói.

Theo IMF, trong ba quý đầu năm 2018, GDP của Argentina giảm khoảng 1,6% so cùng kỳ năm 2017. Ngân hàng Trung ương Argentina buộc phải 3 lần nâng lãi suất cơ bản từ 27,25% lên 40% do đồng peso giảm giá mạnh.

Trong năm 2018, đồng tiền này mất giá lên tới hơn 40% giá trị so với đồng USD và xu hướng này tiếp tục kéo dài sang năm 2019. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh trong tháng 2 tăng 3,8% so với tháng 1-2019 và tăng tới 51,3% so với cùng kỳ các năm trước.

Những khó khăn hiện nay của nền kinh tế Argentina ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực sản xuất trong nước, do tiêu thụ nội địa giảm mạnh, chính sách nhập khẩu mở cửa quá mức trong bối cảnh các nước ngày càng ưu tiên chính sách bảo hộ.

Giữa năm 2018, Argentina và IMF đạt được thỏa thuận về giải ngân gói tín dụng trị giá 57 tỷ USD, với điều kiện Chính phủ Argentina phải thực hiện những cải cách kinh tế và thực thi chính sách "thắt lưng buộc bụng" để giảm thâm hụt ngân sách.

Trong năm 2018, IMF đã giải ngân 28 tỷ USD nhằm giúp nền kinh tế Argentina đối phó với các thách thức như tỷ lệ lạm phát tăng cao, thâm hụt ngân sách lớn và đồng nội tệ mất giá. Các khoản giải ngân tiếp theo sẽ phụ thuộc vào các báo cáo đánh giá tình hình sử dụng vốn vay của Argentina.

Trong đợt giải ngân mới đây, Trưởng phái đoàn IMF tại Argentina Roberto Cardarelli nêu bật những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ Argentina trong việc giải quyết tình trạng mất cân đối kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các chương trình nhằm ổn định nền kinh tế trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Cardarelli cảnh báo mức lạm phát hằng tháng của quốc gia Nam Mỹ này vẫn ở mức cao.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, dù tình hình thị trường hối đoái và lòng tin ở mức thấp, song hệ thống tài chính Argentina hiện không bị "đô la hóa", tỷ lệ các khoản trái phiếu đáo hạn bằng USD là rất thấp cho nên khó có thể xảy ra nguy cơ vỡ nợ. Việc IMF giải ngân các khoản vay cho Argentina được ví như chiếc “phao cứu sinh” nhằm giúp quốc gia này vượt qua cơn khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phao cứu sinh” của Argentina

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.